ตำรวจภาค 5 จับขบวนการยาเสพติด 2 คดีใหญ่ ผู้ต้องหา 4 คน ของกลางทั้งยาบ้า-ยาไอซ์ล็อตใหญ่ พบซุกซ่อนในรถและปะปนกับพืชผลการเกษตร เผยส่วนใหญ่ได้รับเงินค่าจ้างเป็นสิ่งยั่วยุ

2053

ตำรวจภาค 5 จับขบวนการยาเสพติด 2 คดีใหญ่ ผู้ต้องหา 4 คน ของกลางทั้งยาบ้า-ยาไอซ์ล็อตใหญ่ พบซุกซ่อนในรถและปะปนกับพืชผลการเกษตร เผยส่วนใหญ่ได้รับเงินค่าจ้างเป็นสิ่งยั่วยุ

เมื่อช่วงสายวันนี้ (3 พ.ค.66) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ 2 คดี ผู้ต้องหารวม 4 คน และตรวจยึดยาบ้ารวมกว่า 6 แสนเม็ด ยาไอซ์ 239 กก. รถยนต์จำนวน 3 คัน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ห้วงระหว่างวันที่ 24-25 เม.ย.66 ที่ผ่านมา

blank

โดยคดีแรก เป็นการจับกุมเมื่อวันที่ 24 เม.ย.66 ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสกัดจับกลุ่มผู้ลักลอบขนยาไอซ์ได้จำนวน 3 คน ตรวจยึดยาไอซ์รวม 239 กก. พร้อมด้วย เคตามีน 10 กก. และ รถยนต์จำนวน 2 คัน จากการที่เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากชายแดนด้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อเข้ามายังพื้นที่ชั้นในของประเทศ โดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการลำเลียง จึงได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวจนกระทั่งเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันที่ 24 เม.ย.66 เจ้าหน้าที่ได้ นำกำลังตั้งจุดตรวจ บริเวณหน้าตู้สายตรวจจำบอน อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

blank

และต่อมา ได้พบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 2 คัน ลักษณะตรงกับข้อมูลที่มี จึงได้เรียกให้จอดและทำการตรวจค้นรถยนต์ดังกล่าว จากการตรวจค้นมีรถยนต์คันแรก พบว่ามีผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวม 2 คน ซึ่งบริเวณด้านหลังผู้ขับขี่มีกระสอบถูกห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำวางอยู่จำนวนมาก จึงทำการตรวจสอบพบเป็นกระสอบฟางด้านในบรรจุยาไอซ์ รวมกว่า 239 กก. และยาเค ประมาณ 10 กก. ส่วนอีกคันไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่ผู้ขับขี่รับว่าทำหน้าที่รถนำยาเสพติด

ในคดีนี้จากการสอบสวน ผู้กระทำผิดให้การว่ารับสารภาพว่าได้รับค่าจ้างจำนวน 200,000 บาท เพื่อรับยาเสพติดดังกล่าวมาจากชายแดนพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อไปส่งที่ จ.พระนครศรีอยุทธยา โดยได้รับเงินค่าจ้างมาก่อนแล้วประมาณ 30,000 บาท และจะได้ส่วนที่เหลือเมื่อทำงานเสร็จ

blank

ส่วนอีกคดี เป็นการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย ร่วมกับ สภ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 25 เม.น.66 ที่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ 1 คน ตรวจยึดยาบ้าได้ จำนวน 6 แสนเม็ด รถยนต์ 2 คัน จากการที่เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจยาเสพติดท่าก๊อ สภ.แม่สรวย ได้ทำการตั้งด่านสกัดกั้นกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติดและได้เรียกตรวจกลุ่มรถยนต์ต้องสงสัยที่ผ่านด่านตรวจ การตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่พบข้อพิรุธ และข้อสงสัยเชื่อว่า เป็นกลุ่มลำเลียงยาเสพติด จึงได้ตั้งเป็นรถเป้าหมายต้องสงสัยไว้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพบว่ารถเป้าหมายจำนวน 3 คันดังกล่าว มีความเคลื่อนไหว ในพื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จึงได้ประสานด่านตรวจจำบอนให้สกัดจับแต่ปรากฏว่าเมื่อรถเป้าหมายถึงด่านตรวจจำบอนได้แยกย้ายหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสามารถติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดทำหน้าที่ขับรถนำได้ 1 คน ยึดรถยนต์ 1 คัน ได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดปูแกง สภ.พาน จว.เชียงราย และสามารถยึดรถยนต์อีก 1 คัน ที่ด่านตรวจจำบอน อ.เมืองเชียงราย ส่วนผู้ขับขี่และโดยสารได้ทิ้งรถหลบหนี ตรวจค้นภายในรถพบยาบ้าจำนวน 6 แสนเม็ด

blank

โดยทางด้าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า สำหรับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดก็จะมีความแตกต่างกันในการอำพรางซุกซ่อนและลำเลียงยาเสพติด อย่างเช่นที่จับกุมครั้งนี้ก็มีการดัดแปลงตัวรถ และมีการซุกซ่อนปะปนมากับพืชผลทางการเกษตร และสินค้าอื่นๆ รวมถึงการอำพราง นอกจากนี้บางกลุ่มที่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีการติดตามจับกุมยังพบว่า จะมีการลักลอบขนยาเสพติดครั้งละประมาณ 5 แสนเม็ด ไปจนถึงหลักล้าน และลักษณะก็จะทำแบบง่ายๆ โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มขบวนการที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าระวังและจับตาดูอยู่ ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาห้วงตั้งแต่ 1 ต.ค.65 – 2พ.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 สามารถจับกุมคดียาเสพติด ได้ทั้งสิ้นจำนวน 17,035 คดี โดยเป็นคดีรายสำคัญทั้งสิ้น 90 คดี และมีการตรวจยึดของกลางยาเสพติด แบ่งเป็น ยาบ้าถึง 71,157,650 เม็ด , ไอซ์ 1,711.56 กิโลกรัม , เคตามีน 432.51 กิโลกรัม , เฮโรอีน 31.04 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติดคิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 415 ล้านบาท