ดอยสุเทพกลับมาแล้ว! เชียงใหม่สภาพอากาศดีขึ้นหลังเกิดฝนตก ค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยนอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

141

ดอยสุเทพกลับมาแล้ว! เชียงใหม่สภาพอากาศดีขึ้นหลังเกิดฝนตก ค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยนอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

ช่วงเช้าวันที่ 24 เมษายน 2566 ท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่แจ่มใสไร้หมอกควัน จากตัวเมืองมองเห็นดอยสุเทพได้อย่างชัดเจนที่สุดเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือน ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 จากรายงานของกรมควบคุมมลพิษอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกจุดตรวจวัดในทุกอำเภอ เฉลี่ยที่ 40 – 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สาเหตุเป็นเพราะพายุฝนฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นในช่วงสองวันที่ผ่านมา ช่วยระบายฝุ่นควันที่สะสมมานานในพื้นที่แอ่งกะทะของเมืองเชียงใหม่ออกไป และ ยังทำให้สถานการณ์ไฟป่าคลี่คลายไปด้วยเช่นกัน โดยฝนที่ตกลงมาทำให้เช้าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อนจากไฟป่าเหลือเพียง 10 จุด กระจายในพื้นที่อำเภอแม่ออน อำเภอไชยปราการ อำเภอแม่แจ่ม และ อำเภอพร้าว

yfbOUa.jpg

อากาศที่สะอาดขึ้นทำให้ตามสวนสาธารณะและพื้นที่ต่าง ๆ มีประชาชนพากันตื่นแต่เช้ามาออกกำลังกายและสูดอากาศบริสุทธิ์ หลังจากที่หลายคนงดกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งมานานเพื่อหลบเลี่ยงฝุ่นควัน

ทางด้านพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดว่าในช่วงวันที่ 24-26 เมษายน ภาคเหนือตอนบนจะยังมีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนร้อยละ 20 ของพื้นที่ ทำให้คาดว่าปัญหามลพิษทางอากาศของฤดูกาลนี้จะสิ้นสุดลงจากอาณิสงฆ์ของสภาพอากาศที่แปรปรวนที่ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนต่อเนื่องในช่วงนี้

yfbEBf.jpg
yfbqvb.jpg
yfbl7z.jpg
yfboc8.jpg
yfbD2R.jpg
yfbAF0.jpg
yfb2lZ.jpg
yfbCvI.jpg
yfbnqt.jpg