หมอเตือน “แมวกินทราย” เป็นสัญญาณอันตราย อาจทำให้ลำไส้อุดตันมีโอกาสตายได้

211

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 65 เพจเฟซบุ๊ก “เลี้ยงหมาตามหมอ” ได้ออกมาโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกินทรายของแมว ระบุว่า “แมวกินทราย คือสัญญาณอันตราย!

โดยปกติแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ได้ตะกละตะกลาม กินง่ายๆแบบหมา คุณๆเจ้านายเค้าเลือกมากซะด้วยซ้ำ ถ้าแมวกินอะไรที่ไม่ใช่ของกินคือความผิดปกติที่น่ากลัว ไม่ควรมองข้ามนะคะ

แมวกินทราย คือปัญหาที่เจอได้บ่อยๆ แต่คงไม่ได้กินปุ้ปตายปั้ป ส่วนมากจะเริ่มมีอาการผิดปกติให้เห็นก่อน เช่น กินแล้วเริ่มไปอุดตันลำไส้ มีอาเจียน มีท้องเสีย ซึมลง ไม่กินแปลกๆไป ถ้าปล่อยให้ป่วยทิ้งไว้ มีโอกาสตายได้นะ!!

สาเหตุที่แมวกินทราย ก็ตามรูปเลย แมวเด็ก อาจจะมีความขี้สงสัย อยากรู้อยากเห็น เล่นทราย กินทรายเข้าไปได้ แต่โอกาสที่กินทรายจนตาย คงเป็นไปได้ยากมากๆ ยกเว้น ไม่มีอาหารให้เค้ากิน หิวมากเลยไปกินทรายแทน แล้วก็ต้องกินจำนวนเยอะมากๆด้วยถึงจะตายได้

ถ้าเราเคยเห็นลูกแมวแอบเล่นกินทราย แนะนำว่าก็ต้องพาหาหมอให้เช็คสักหน่อย เพราะถึงจะดูเล็กน้อย แต่เทียบกับตัวเค้า มันอาจไม่น้อย ในแมวเด็กจะท้องอืด ลำไส้มีปัญหาได้ง่ายกว่าแมวโต ให้หมอจ่ายเจลหล่อลื่น ป้อนให้น้องป้องกันไปก่อนจะป่วยเลยก็ได้

ทรายบางอย่างน้องแมวกินได้ ไม่อันตราย เช่น ทรายเต้าหู้ แต่ถึงยังไงก็ตามไม่ควรปล่อยให้กินอยู่ดี ในแมวโตบางทีก็กินทรายได้ เช่น ถ้าเค้าดั๊นไปชอบกลิ่น ชอบรสซะเฉย ถ้าเป็นงี้ แนะนำอย่าปล่อยไว้ เลือกทรายชนิดที่เหมาะกับแมวเรา ที่เค้าจะใช้ขับถ่าย ไม่กินเข้าไปแทนดีกว่า แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วก็ยังกิน อาจเป็นอาการทางจิต จากความเครียดของเค้าหรือเหตุอื่นๆ อันนี้พาหาหมอให้รักษาจากต้นเหตุนะ

ส่วนกรณีเคสลูกแมวที่คนเลี้ยงบอกว่ากินทรายแล้วตาย อันนี้คงพิสูจน์ได้ยาก ถึงจะบอกได้แน่ชัด เพราะต้องผ่าซากหาสาเหตุ น้องจะกินทั้งสองตัวเหมือนกันเลยหรอ ถ้ากินขนาดนั้นคือไม่มีอาหารให้น้องหรอ ถึงได้หิวโหยกินเข้าไปเยอะ หรือน้องป่วยอยู่แล้ว แต่จากประสบการณ์(ส่วนตัว)ของหมอ ไม่เคยเจอขนาดกินปุ้ปตายปั๊ป มีแต่ป่วย มีอาการมาก่อนซะมากกว่า”