ผลโพลเผย ‘ฟิลิปปินส์’ เป็นประเทศที่เครียดที่สุดในอาเซียน ส่วน ‘ไทย’ ติดอันดับ 2

262

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 65 แกลลัป (Gallup) เปิดเผยผลสำรวจความคิด พบว่า “ฟิลิปปินส์” เป็นประเทศที่ผู้คนมีความเครียดสูงที่สุดในกลุ่มประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ไทยตามมาเป็นอันดับที่ 2

แกลลัป บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำโพลสัญชาติอเมริกัน เผยแพร่รายงาน Gallup Global Emotions Report 2022 ซึ่งได้จากการทำแบบสอบถามเพื่อวัดอารมณ์และสภาพจิตใจ จากประชาชนกว่า 100 ประเทศ ในช่วงปี 2021 จนถึงต้นปี 2022 โดยผู้ร่วมทดสอบอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยให้บอกเกี่ยวกับสภาพอารมณ์ความรู้สึกของผู้ทดสอบในช่วง 1 วันก่อนหน้า และให้เลือกคำตอบเพียง 3 ข้อ ได้แก่ “ใช่”, “ไม่ใช่” และ “ไม่รู้ หรือเลือกที่จะไม่ตอบ”

จากผลสำรวจในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบว่า มีผู้ตอบคำถามชาวฟิลิปปินส์มากถึง 48% ที่ตอบว่า “ใช่” เมื่อถูกถามว่าพวกเขามีความเครียดหรือไม่ ตามมาด้วยผู้ตอบคำถามชาวไทย 44% และชาวกัมพูชา 40%

ในประคำถามเรื่องความโกรธ ชาวลาวตอบว่า “ใช่” มากที่สุด 29% รองลงมาคือชาวฟิลิปปินส์ 27% ส่วนอินโดนีเซีย, กัมพูชา, ไทย, เมียนมา อยู่ที่ระดับ 20% เท่ากัน

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนในกัมพูชามีความรู้สึกโศกเศร้ามากที่สุดในบรรดาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้ที่ตอบว่า “ใช่” มากถึง 42% ขณะที่ฟิลิปปินส์และเวียดนามตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 ด้วยคะแนน 35% และ 27% ตามลำดับ

สิงคโปร์เป็นประเทศที่คนมีความโกรธน้อยที่สุดในภูมิภาคนี้ ขณะที่ฟิลิปปินส์แม้จะติดโผประเทศที่คนมีความเครียด, โกรธ และเสียใจมากเป็นอันดับต้นๆ แต่ก็ยังมาเป็นที่ 1 ในประเด็นคำถามเกี่ยวกับ “การเรียนรู้” และ “การปฏิบัติอย่างให้เกียรติ”

ชาวฟิลิปปินส์ 78% ตอบว่า “ใช่” ต่อคำถามที่ว่าพวกเขาได้เรียนรู้อะไรที่น่าสนใจในช่วง 1 วันก่อนหน้าหรือไม่ ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ชาวไทยที่ตอบ “ใช่” ถึง 71% และชาวมาเลเซีย 56%

ในหมวดคำถามเกี่ยวกับความเคารพ ชาวฟิลิปปินส์ 95% ตอบว่าพวกเขารู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติ รองลงมาได้แก่ชาวอินโดนีเซีย 93% และชาวเวียดนาม 92%

ข้อมูลจาก : Nextshark