‘บิ๊กตู่’ ทราบแล้ว เหตุลอบยิงอดีตนายกฯ ญี่ปุ่น รู้สึกตกใจมาก จ่อออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ

632

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 65 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีเหตุการณ์การลอบยิง นายชินโซะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่าทราบรายงานเรื่องดังกล่าวหรือยัง โดยนายกฯประยุทธ์ ได้กล่าวสั้นๆ เพียงว่า “ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว ทราบแล้วล่ะ”

หลังจากนั้นทางด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “นายกรัฐมนตรีรู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้งนายอาเบะและนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ มีความใกล้ชิดกันมาก เมื่อหลายปีก่อน สมัยที่นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้มีการพบปะกับนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีการประชุมร่วมกันทั้งที่จัดขึ้นในไทยและในญี่ปุ่น ทำให้บุคคลทั้งสองมีความคุ้นเคยกัน”

“อย่างไรก็ตามจะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียน เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยแถลงการณ์ในนามของอาเซียน ฝ่ายไทยเป็นผู้เสนอให้ดำเนินการ เนื่องจากไทยเป็นผู้ประสานงานของอาเซียน การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามขั้นตอนของอาเซียน” นายดอนกล่าว