บริษัทผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลก!!! เร่งแข่งเดินหน้าพัฒนาเชื่อโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ “โอไมดครอน”

64

วันที่ 1 .. 2564 ได้มีบริษัทผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลก ได้ออกมาวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19สายพันธุ์ใหม่ซึ่งแต่ละบริษัทได้เร่งกับเวลาและเดินหน้าวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิค-19 ต่อไป บริษัทผู้ผลิตยาชั้นนำของโลก ต่างเร่งแข่งกับเวลาเดินหน้าวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 รุ่นต่อไป เพื่อให้มีประสิทธิภาพเพียงพอรับมือกับเชื้อโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ โอไมครอน ที่กำลังสร้างความกังวลให้กับคนทั่วโลก

6R0051.webpด้านบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไฟเซอร์ ระบุว่า วัคซีนตัวใหม่สำหรับเชื้อกลายพันธุ์จะพร้อมใน 100 วัน ขณะที่ไบโอเอ็นเทค แอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์จอนห์สัน ต่างอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้งานอยู่ต่อเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาราว 2-3 สัปดาห์จึงจะทราบผล ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลกออกมาประกาศตั้งชื่อเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่คือ โอไมครอน ที่พบในแอฟริกาใต้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวลเป็นสายพันธุ์ที่ 5 แล้ว

6R0zi9.jpgต่อมาทางด้านบริษัทโนวาแวกซ์ ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 นับเป็นบริษัทแรกๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวทันทีหลังจากพบการอุบัติใหม่ของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน โดยประกาศว่าทางบริษัทกำลังวิจัยและพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ให้สามารถรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนที่พบในแอฟริกาใต้ได้ โดยขณะนี้วัคซีนดังกล่าวพร้อมสำหรับขั้นตอนการทดลอง และขั้นตอนการผลิตภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า  โดยก่อนหน้านี้วัคซีนต้านโควิดของโนวาแวกซ์ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานฉุกเฉินได้แล้วเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในอินโดนีเซีย ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ โดยขณะนี้กำลังรอการอนุมัติใช้งานจากทางการสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะทราบผลภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ก็ยังอยู่ในระหว่างรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับยาแห่งสหภาพยุโรปและแคนาดาด้วย ด้านของด้านบริษัทไฟเซอร์สัญชาติอเมริกัน ระบุว่า วัคซีนรุ่นใหม่สำหรับรับมือกับเชื้อโอไมครอน จะเสร็จพร้อมใช้งานภายใน 100 วัน หากพบว่าเชื้อโอไมครอนต้านประสิทธิภาพของวัคซีนตัวเก่าได้

6R0YSD.jpgส่วนบริษัทไอโนวิโอ ฟาร์มาซูติคัล อิงค์ ของสหรัฐฯ ระบุว่า ทางบริษัทกำลังเดินหน้าทดลองวัคซีน INO-4800 วัคซีนแบบดีเอ็นเอ เพื่อประเมินประสิทธิภาพต่อเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ โอไมครอน เช่นกัน คาดว่าน่าจะใช้เวลาในการทดสอบราว 2 สัปดาห์ บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา ยอมรับว่า เชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนมีส่วนสำคัญที่จะทำให้วัคซีนที่มีอยู่ลดประสิทธิภาพลง ซึ่งทางบริษัทกำลังเร่งมือทำงานทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีต่อเชื้อกลายพันธุ์ให้เร็วที่สุด และคาดว่าน่าจะทราบผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

6R07Hy.jpgล่าสุดยังมีความเคลื่อนไหวจาก บริษัทซิโนแวค ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีน ที่ระบุว่า บริษัทกำลังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอไมครอนอย่างใกล้ชิด และรวบรวมข้อมูลและตัวอย่างของไวรัสกลายพันธุ์จากเครือข่ายทั่วโลก โดยกำลังศึกษาผลกระทบของโอไมครอนต่อวัคซีนเชื้อตาย และความจำเป็นในการพัฒนาวัคซีนพิเศษเพื่อต่อสู้กับโอไมครอนเป็นการเฉพาะโดยเร็วที่สุด