(มีคลิป) หมอเดือด! ไล่คนไข้กลับบ้าน หลังสาวพาแม่ป่วยไปโรงพยาบาลกลางดึก ลั่นเกือบตายแล้วค่อยมา ด้าน ผอ.รพ. ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

12727

(มีคลิป) สาวโพสต์พาแม่ไป รพ.กลางดึก กลับถูกหมอตวาดไล่กลับบ้าน บอกป่วยหนักใกล้ตายเท่านั้นจะรักษาให้ ด้าน ผอ.รพ. ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

วันที่ 1 พ.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีหญิงสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ pakute pukute โพสต์คลิปวิดีโอระบายความอัดอั้น เป็นคลิปเหตุการณ์ขณะที่เธอพาแม่อายุ 59 ปี ที่มีอาการป่วยเป็นไข้และท้องเสียส่งโรงพยาบาลเชียงดาว .เชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณตีหนึ่งที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าแพทย์เวรกลับไม่ยอมรักษาแถมยังโมโหไล่ให้กลับบ้าน ทั้งที่ยังไม่ได้ตรวจอาการคนไข้ จนเกิดการโต้เถียงกันขึ้นกลางโรงพยาบาล ซึ่งคลิปนี้ถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วและมีการแสดงความเห็นถึงการทำงานของแพทย์คนดังกล่าว

ขณะที่ทางด้าน นางสาวจันทรา อายุ 29 ปี เจ้าของคลิปให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอ บอกว่า เย็นวันที่ 30 ตุลาคม แม่ของตนคือ นางอะเลมะ อายุ 59 ปี ป่วยมีไข้ หนาวสั่น ท้องเสีย ทางครอบครัวได้มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นและมีอาการไข้ขึ้นสูง จึงตัดสินใจพาแม่ลงดอยจากหมู่บ้านหนองแขม ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว ไปโรงพยาบาลเชียงดาว เพราะกลัวว่าหากปล่อยไว้นานอาจเป็นอันตราย

blank

แต่เมื่อมาถึงโรงพยาบาลประมาณตีหนึ่ง เธอได้เข้าไปติดต่อขอทำบัตรที่ห้องเบอร์ 1 ตามที่เจ้าหน้าที่บอก แต่รอนานกลับไม่มีหมอมาตรวจ เธอจึงถามว่าทำไมไม่มีหมอ เจ้าหน้าที่บอกว่าหมออยู่ในห้องฉุกเฉิน เธอจึงเดินเข้าไปตามบอกหมอ หมอถามว่าเป็นอะไร คนไข้อยู่ไหน เดินไหวไหม เธอบอกไหว ปรากฏว่าหมอตอบว่าให้กลับบ้านไป ซึ่งเธอก็ติดใจและถามกลับไปว่าทำไมไม่ตรวจอาการก่อน หมอก็บอกไม่และยืนยันให้กลับบ้าน จนเกิดการโต้เถียงกันตามคลิป

blank

นางสาวจันทรา บอกว่า ไม่มีใครต้องการมาโรงพยาบาลถ้าไม่เจ็บป่วยจริง ๆ เพราะบ้านตนเองก็อยู่ไกล การเดินทางก็ลำบาก ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงกว่าจะถึงโรงพยาบาล มองว่าหมอโรงพยาบาลต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่มาพูดจาแบบนี้ ถ้าเป็นหมอแล้วมาทำกับประชาชนแบบนี้ก็ไม่ต้องมาเป็นหมอ เธอเข้าใจว่า สถานการณ์โควิด 19 ทุกคนทำงานกันหนักและเครียด แต่อยากให้ช่วยพูดดี ๆ กับคนป่วย อธิบายให้เข้าใจก็ได้ว่าเพราะสาเหตุอะไรไม่ใช่ไล่กลับบ้าน

blank

นางสาวจันทรา บอกด้วยว่า ไม่ขอโทษก็ไม่เป็นwi แต่ไม่อยากให้ไปทำแบบนี้กับใคร และ อยากให้โรงพยาบาลปรับปรุง คนอื่นก็มีหัวใจ คนดอยก็มีหัวใจ ประชาชนไม่สบายก็ต้องไปหาหมอ ถ้าหมอไม่รักษาจะมีหมอไปทำไม

ขณะที่ทางด้าน แพทย์หญิง กชพร อินทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงดาว กล่าวว่า ไม่เห็นคลิปที่เกิดขึ้น เนื่องจากเธอมาปฏิบัติหน้าที่ ๆ โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ แต่อย่างไรก็ตามจะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ส่วนการแถลงชี้แจงนั้นจะให้ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ชี้แจงในเรื่องนี้อีกครั้ง