รัฐบาลสหรัฐฯ มอบเครื่องฟอกอากาศให้โรงเรียน 25 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ใช้ป้องกันฝุ่นควันให้กับเด็กนักเรียน ครู อาจารย์ ช่วยให้หายใจด้วยคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น

1388

รัฐบาลสหรัฐฯ มอบเครื่องฟอกอากาศให้โรงเรียน 25 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ใช้ป้องกันฝุ่นควันให้กับเด็กนักเรียน ครู อาจารย์ ช่วยให้หายใจด้วยคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น

วันนี้ (2 ก.ย. 64) ที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายฌอน เค. โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา พร้อมคณะ ได้เข้าพบ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือข้อราชการ พร้อมทั้ง นำเครื่องฟอกอากาศ จำนวน 81 เครื่อง มูลค่าประมาณ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 485,000 บาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา มามอบให้กับโรงเรียนและสถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ รวม 25 แห่ง เพื่อให้ทางโรงเรียนนำไปใช้ในการป้องกันฝุ่นควันให้กับเด็กนักเรียน ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนต่างๆ และช่วยให้หายใจด้วยคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น

blank

โดย นายฌอน เค. โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งมอบอุปกรณ์วัสดุและอุปกรณ์ เพื่อนำมาช่วยรับมือกับปัญหาไฟป่า ฝุ่นควัน และ พัฒนาคุณภาพอากาศในภาคเหนือของประเทศไทย เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการบริจาคเครื่องฟอกอากาศในครั้งนี้ จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น ฝุ่น PM2.5 ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงได้ โดยทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีความภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนพันธมิตรทั่วภาคเหนือของไทย ในการทำงานร่วมกัน เพื่อหยุดยั้งมลภาวะทางอากาศ นอกจากนี้ ยังมีความมุ่งมั่นที่จะปกป้องสุขภาพของนักเรียนและคุณครู ด้วยการพัฒนาคุณภาพอากาศในห้องเรียน และสร้างสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนด้วย

blank

ด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ได้ส่งมอบเครื่องฟอกอากาศมาให้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการแสดงถึงมิตรภาพระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยที่มีความแน่นแฟ้น และอุปกรณ์เหล่านี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้โรงเรียนต่างๆ มีการพัฒนาคุณภาพอากาศภายในห้องเรียน ทำให้เด็กนักเรียน อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าว-ภาพ : พยุงศักดิ์ เทพแก้ว / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

blankblankblank