เชียงใหม่แถลง วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 48 ราย ประกาศคลัสเตอร์ใหม่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจบี พริ้นติ้ง แอนด์ ดีไซน์ อำเภอสารภี หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 12 รายในวันเดียว

578

เชียงใหม่แถลง วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 48 ราย ประกาศคลัสเตอร์ใหม่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจบี พริ้นติ้ง แอนด์ ดีไซน์ อำเภอสารภี หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 12 รายในวันเดียว

วันที่ 27 ส.ค. 64 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 48 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,780 ราย ส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัส เมื่อวานนี้ (26 ส.ค. 64) ตรวจทั้งหมด 1,753 ราย พบผู้มีผลบวก 48 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.74 ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสในที่ทำงาน เพิ่มขึ้นมาจากคลัสเตอร์ต่างๆ ส่วนการสัมผัสในครอบครัว ชุมชน และสัมผัสจากแหล่งระบาดในต่างจังหวัด มีแนวโน้มลดลง

การตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง แรงงานต่างด้าว คนงานเก็บลำไย มีการดำเนินการแล้ว 16 อำเภอ วันนี้ไม่มีรายงานเพิ่มเติม ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ที่สนามบินเชียงใหม่ ตรวจ 10 ราย สถานีรถไฟ 54 ราย สถานีขนส่งอาเขต 6 ราย รถยนต์ส่วนตัวที่ด่านดอนจั่น 20 ราย ด่านสารภี 64 ราย และด่านดอยเต่า 7 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมด ส่วนการตรวจเชิงรุก เมื่อวานนี้ทีมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจชุมชนป่าตันงาม 27 ราย ร้านเสริมสวยและโรงเรียนสอนเสริมสวย 10 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด และทีมควบคุมโรคประจำอำเภอสารภี ลงตรวจพื้นที่ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจบี พริ้นติ้ง ฯ อำเภอสารภี 16 ราย พบผู้มีผลบวก 12 ราย

blank

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 48 ราย พบเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด 11 ราย จากกรุงเทพฯ 3 ราย ราชบุรี 1 ราย นครสวรรค์ 2 ราย ตาก 1 ราย เชียงราย 2 ราย และลำพูน 1 ราย และผู้ติดเชื้อในจังหวัด 37 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในครอบครัว ที่หมู่ 8 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง 5 ราย พนักงานธนาคารออมสิน 3 ราย ร้าน Inter Express อำเภอดอยสะเก็ด 1 ราย สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า 4 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 6 ราย

ที่เหลือมาจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ ประกอบด้วย

blank
คลัสเตอร์ ตำบลหางดง อำเภอฮอด วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 118 ราย โดยเป็นการตรวจพบระหว่างการกักตัว จึงทำให้ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม
blank
คลัสเตอร์ หมู่ 5 ต้นโชค ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 10 ราย โดยผู้ติดเชื้อตรวจพบจากการตรวจเชิงรุก ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนหาความเสี่ยงเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้
blank
คลัสเตอร์ปาร์ตี้ ดี ฮัท รีสอร์ท พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 12 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งตรวจพบระหว่างกักตัว และได้ตัดผู้ติดเชื้อที่เป็นพนักงานออมสินออกไป เนื่องจากได้มีการสอบสวนข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมไม่มีความเกี่ยวข้องกัน
blank
พนักงานออมสิน มีผู้สัมผัสตรวจพบเชื้อ 3 รายซึ่งเป็นคนในครอบครัว ที่ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง และคาดว่าอาจจะมี 1 ในผู้สัมผัสเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม
blank
คลัสเตอร์ครอบครัวหมู่ 4 ตำบลสันผีเสื้อ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 รายยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมคลัสเตอร์นี้ 9 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายนี้เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับ CM6776 อยู่ห้องพักข้างๆกับแม่บ้านโรงแรมบีทู รีสอร์ท บูทีค พบระหว่างการกักตัว จังทำให้ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม
blank
คลัสเตอร์ครอบครัว หมู่ 8 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 9 ราย โดยตรวจพบว่านักธุรกิจ CM6605 เป็นวิทยากรที่สวนพฤกษศาสตร์ฯ อำเภอแม่ริม โดย CM6816 เป็นผู้ร่วมประชุม และนั่งบริเวณด้านหน้าตรงกับวิทยากร จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ โดยขณะนี้ได้ลงคัดกรองกลุ่มเสี่ยงไปแล้ว 35 ราย
blank
คลัสเตอร์ใหม่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจบี พริ้นติ้งฯ อำเภอสารภี วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 12 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมคลัสเตอร์นี้ 13 ราย โดยผู้ติดเชื้อในราย CM 6851 อยู่ระหว่างหาแหล่งรังโรค เนื่องจากให้การว่าไม่ได้ออกไปไหนอยู่ที่บ้านและที่ทำงาน แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดงานศพของพ่อ อยู่ระหว่างการสอบสวนว่ามีคนภายนอกมางานศพหรือไม่

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่