ไทยผลิต “ยาเลิกบุหรี่” สำเร็จ! ช่วยถอนนิโคติน-แก้หงุดหงิด เตรียมดันเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

2621

ไทยผลิต “ยาเลิกบุหรี่” สำเร็จ! ช่วยถอนนิโคติน-แก้หงุดหงิด เตรียมดันเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เผยว่า ขณะนี้การพัฒนายาเลิกบุหรี่ชนิดใหม่ในประเทศไทยที่ชื่อว่า “ไซทิซีน” (Cytisine) ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และเตรียมที่จะมีการผลักดันยานี้ให้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติต่อไป

ยาไซทิซีน เป็นสารสกัดธรรมชาติจากเมล็ดจามจุรีสีทอง มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการถอนนิโคติน ทำให้ผ่อนคลายไม่หงุดหงิดในขณะที่เข้าสู่กระบวนการเลิกบุหรี่ ปลอดภัย ราคาถูก เป็นยาที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองและสนับสนุนให้รัฐบาลทุกประเทศจัดหาไว้ เพื่อช่วยให้ประชาชนของตนเข้าถึงยาเลิกบุหรี่ที่ราคาถูกได้ง่ายขึ้น

จากสถิติของเครือข่ายคลินิกให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่ พบว่าเฉลี่ยใน 1 ปี มีผู้เข้ารับบริการเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ 30-40% รายที่ไม่ใช้ยาสำเร็จเพียง 10% และในกลุ่มที่เลิกด้วยตนเอง มีโอกาสสำเร็จเพียง 5% บุหรี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำลายปอด เพิ่มโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส แพร่เชื้อผ่านควันบุหรี่ชนิดต่างๆ และหากติดเชื้อโควิด-19 จะส่งผลให้อาการทรุดหนักได้ สสส.จึงขอเชิญชวนให้ใช้โอกาสนี้เลิกสูบบุหรี่ทุกชนิด เพื่อสุขภาพของตัวเอง และเพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19