เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง เผยราคาตกต่ำ เหลือ กก.ละ 2 บาท ทุกภาคส่วนระดมซื้อเอาไปให้ช้างปางช้างต่างๆในเชียงใหม่

385

เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง เผยราคาตกต่ำ เหลือ กก.ละ 2 บาท ทุกภาคส่วนระดมซื้อเอาไปให้ช้างปางช้างต่างๆในเชียงใหม่

blank

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 พ.ค.2564 ที่ศาลาประชาคมและเป็นตลาดบ้านท่าล้อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ว่าที่ร้อยตรีสุรพงษ์ กาบวัง นายก อบต.ดอยหล่อ และนายเอมใสโชค สีห์นราสถาพร ประธานวิสาหกิจชุมชผู้ปลูกมะม่วงแปลงใหญ่ พร้อมเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในพื้นที่ อ.ดอยหล่อ ต้อนรับนายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) พร้อมนายอุ่นเรือน คำภิโล นายกสมาคมกันนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมดมาประชุมหารือกรณีที่ชาวเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงประสบปัญหาความเดือดร้อนขายไม่ได้และราคาถูก กก.ละ 2 บาทเท่านั้น

ทั้งหมดร่วมกันรวบรวมมะม่วงเพื่อส่งมอบให้กับปางช้างต่างๆในเชียงใหม่ จากที่มีกลุ่มผู้ใจบุญมาเหมารับซื้อมะม่วงของเกษตรกร จำนวน 8 ตันส่งมอบให้ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากที่เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ไม่สามารถขายมะม่วงทั้งส่องออกต่างประเทศและไม่สามารถส่งขายในประเทศไทยได้ จึงขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆภาครัฐและภาคเอกชน หรือประชาชนทุกคน สามารถช่วยเหลือจำนวนคนละ 5-10 บาท สั่งซื้อมะม่วงโดยโอนเข้าบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เลขบัญชี 020136065602 สาขาดอยหล่อ ชื่อบัญชี กลุ่มผู้ปลูกมะม่วงท่าล้อ เงินรายได้ทั้งหมดมีคณะกรรมการดูแลเบิกเงินเพื่อซื้อนำไปซื้อมะม่วงของเกษตรกรปลูกมะม่วงของชาวบ้าน แล้วนำมะม่วงไปให้ปางช้างต่างๆในเชียงใหม่ต่อไป หรือติดต่อได้ที่เบอร์ 061-7564628 และติดตามได้ที่ เพจ มะม่วงดอยหล่อ Mango online ได้ทุกวัน

เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงยังได้นำมะม่วงทุกสายพันธุ์บรรจุกล่องเพื่อจำหน่ายเพียงกล่องละ 299 บาท น้ำหนักประมาณ 8-10 กก. ซึ่งปัญหามะม่วงราคาตกต่ำ หลายสายพันธุ์ที่ปลูกบ้านท่าล้อ เมื่อเปรียบเทียบราคาปีที่แล้วกับปีนี้ มีพันธุ์งาช้างดำ ปีที่แล้ว กก. ละ 45 บาท ปีนี้เหลือ 17 บาท เป็นพันธุ์จากประเทศใต้หวัน, สายพันธุ์อื่นๆอีกเช่น แดงจักรพรรดิ จากที่ กก.ละ 35 บาท เหลือ 8 บาท, จินหง จาก กก.ละ 22 บาท เหลือ 8 บาท, R2 E2 จาก กก. 22 บาท เหลือ 7 บาท, หงไข่เท่อ จาก กก.ละ 80 บาท เหลือ 9-25 บาท(คัดเกรด), มันศรีวิชัยจาก 16 บาท เหลือ 6 บาท, และพันธุ์อื่นๆอีกเช่น มันขุนศรี, เขียวมรกต, มังกรแดง, ขาวนิยม, จินซิง, แก้วขมิ้น, เขียวสามรส,และเขียวเสวย ทั้งหมดหากจะขายในช่วงนี้เกษตรกรต้องนำมารวมกันขาย เหลือเพียง กก.ละ 2 บาทเท่านั้น

วันนี้ทางนายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์)ได้ช่วยชาวบ้านจัดซื้อมะม่วงของเกษตรกรไปจำนวน 20 ตัน และกล่าวว่า หลังจากได้รับการประสานจาก นายกสมาคมกันนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเชียงใหม่ และ นายก อบต.ดอยหล่อ และ ประธานวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผู้ปลูกมะม่วง และเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงว่าราคาผลผลิตมะม่วงตกต่ำ เพราะมีผลผลิตออกมาจำนวนมาก วันนี้พาเพื่อนๆที่ทำงานการเมือง และเพื่อนๆในแวดวงต่างๆและนักธุรกิจมาช่วยเหลือเกษตรกร ได้อุดหนุดซื้อมะม่วงไปจำนวน 20 ตัน และตนได้ประสานกระทรวงพาณิชช่วยเหลือเกษตรกรด้านค่าขนส่งมะม่วงให้ด้วย

ส่วนทางด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ใจบุญที่ซื้อมะม่วงมามอบให้ปางช้างแม่สา และขอให้ช่วยเหลือเกษตรกรซื้อมะม่วงที่หมู่บ้านท่าล้อ อ.ดอยหล่อ นอกจากช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือปางช้าง ถือว่าได้ร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยอีกด้วย.

blank blank blank blank blank blank blank