ขนส่งฯ ประสานตำรวจ ผ่อนผันใบขับขี่หมดอายุ สามารถใช้ได้ถึง 30 มิ.ย. 64 บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19

802

ขนส่งฯ ประสานตำรวจ ผ่อนผันใบขับขี่หมดอายุ สามารถใช้ได้ถึง 30 มิ.ย. 64 บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้มีประกาศงดใช้ห้องอบรมในการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ตั้งวันที่ 16 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เพราะเป็นกิจกรรมที่มีลักษณะการรวมกลุ่มคนจำนวนมากในบริเวณเดียวกันและใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่ 1-5 ชั่วโมง ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการแพร่และติดต่อของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมปรับการบริการที่สำนักงานขนส่งเพื่อลดความแออัด และให้จองคิวดำเนินการล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ทำให้มีผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถบางรายไม่สามารถดำเนินการต่ออายุภายในระยะเวลาที่กำหนดได้

กรมการขนส่งทางบกตระหนักถึงความจำเป็นและความเดือนร้อนดังกล่าว ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ผ่อนผันการบังคับใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุแล้ว ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติตอบรับยืนยันผ่อนผันการบังคับใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับคำสั่งใด กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุแล้วยังสามารถใช้แสดงตนได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ขับขี่รถและผู้ประกอบการขนส่ง ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือขอความร่วมมือ

ทั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ต้องการต่ออายุใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ขยายเวลาให้สามารถต่ออายุได้ล่วงหน้า 6 เดือนก่อนใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุ พร้อมนำระบบอบรมออนไลน์เข้ามารองรับทดแทนการอบรมที่สำนักงาน โดยเข้าอบรมออนไลน์ได้ที่ www.dlt-elearning.com สามารถนำผลผ่านการอบรมออนไลน์ติดต่อสำนักงานขนส่งเพื่อเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายและออกใบอนุญาตขับรถได้โดยไม่ต้องอบรมที่สำนักงานอีก โดยมีการอบรมทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้ 1) การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล 5 ปี เป็น 5 ปี ประกอบด้วย รถยนต์, รถยนต์สามล้อ, รถจักรยานยนต์ จำนวน 1 ชั่วโมง สำหรับการต่ออายุล่วงหน้าหรือสิ้นอายุไม่เกิน 1 ปีเท่านั้น 2) ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ รถยนต์สามล้อ รถยนต์ ที่ขาดต่ออายุเกิน 1 ปี ใช้ระยะเวลาอบรม 2 ชั่วโมง 3) การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถขนส่ง จำนวน 2 ชั่วโมง และ 4) การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ประกอบด้วย รถยนต์สาธารณะหรือรถแท็กซี่, รถยนต์สามล้อสาธารณะ, รถจักรยานยนต์สาธารณะ จำนวน 3 ชั่วโมง ส่วนการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงานยังคงเปิดให้บริการแต่จำกัดเฉพาะผู้ที่จองคิวดำเนินการล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue แล้วเท่านั้น เพื่อควบคุมจำนวนผู้มาใช้บริการให้มีความเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ของสำนักงานแต่ละแห่ง และเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่าง