รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตรวจผลสอบสวน และการควบคุมโรคขณะนี้ 14 วัน ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ขอ ปชช.อย่าวิตกกังวล ยันมีความปลอดภัย มั่นใจเดินทางเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว

558
กักตัว โควิดเชียงใหม่
โควิด จังหวัดเชียงใหม่ ปลอดภัย ไม่ต้องกักตัว

*** วันนี้เอง (10 ธ.ค.) รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่เชียงใหม่ ยืนยันเชียงใหม่ปลอดภัย 14 วันไม่พบเชื้อโควิดเพิ่ม

blank

…. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตรวจผลสอบสวน และการควบคุมโรคขณะนี้ 14 วัน ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ขอ ปชช.อย่าวิตกกังวล ยันมีความปลอดภัย มั่นใจเดินทางเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ขอให้ดูแลตัวเองตามมาตรการป้องกัน ขณะที่ผลตรวจผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย มีความปกติดี

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 ธ.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องประชุมอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน ชั้น 7 โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมมอบนโยบาย และให้กำลังใจแก่ผู้บริหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนครพิงค์ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในการดำเนินการปฏิบัติหน้าที่ และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายหลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่เข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลดังกล่าวแล้วถึง 5 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน และไม่ได้มีการกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่
โดยในการเดินทางลงพื้นที่ในวันนี้ทางด้าน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้ติดตาม ได้ประชุมรับฟังบรรยายสรุปถึงสถานการณ์และมาตรการในการป้องกัน ตอบโต้ รวมไปถึงความพร้อมด้านการควบคุมโรค ทั้งในส่วนของความพร้อมด้านการรักษา และสถานที่ โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และคณะผู้บริหารของโรงพยาบาลนครพิงค์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
blank
นอกจากนี้ทางคณะยังได้มีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบุคลากร และตรวจความพร้อมของห้องตรวจ Negative pressure modular , ARI clinic , Emergency Room และหอผู้ป่วย โควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจและให้ความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการดูแลควบคุมป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ ทางคณะจะได้เดินทางไปที่ตลาดศิริ (กาดธานินทร์) , ศูนย์การค้า Central Festival และสำนักงานเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังกับผู้ประกอบการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน
blank
ทั้งนี้ทาง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า จากการรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นตนมีความมั่นใจว่าจังหวัดเชียงใหม่ จะก้าวข้ามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไปได้ โดยเฉพาะในส่วนของการรับฟังข้อมูลการสอบสวนโรคที่สามารถพูดได้ว่า ตัวต้นทางที่อาจยังไม่ได้ถูกเปิดเผยแต่ได้มีการสอบสวนแล้วซึ่งน่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนในเรื่องของข้อกังวลที่ว่าหากมาเชียงใหม่แล้วจะมีการกักตัวหรือไม่อย่างไรนั้น ตรงนี้มีความชัดเจนแล้วว่า “ไม่ได้มีคำสั่งจากประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแต่อย่างใด” ที่จะให้มีการกักตัว ดังนั้นการเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่จึงเป็นไปได้ตามปกติ แต่จะต้องมีมาตรการเข้มข้นในการป้องกันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย การทำความสะอาดร่างกาย เช่นการล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่าง ซึ่งตรงจุดนี้ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
ขณะที่ในส่วนของผู้ป่วยติดเชื้อทั้ง 5 คน จากการตรวจสอบพบว่ามีความปกติดี และส่วนความเชื่อมั่นที่จะเกิดขึ้นนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับคนไทยทั้งประเทศที่ต้องช่วยจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องเชื่อมั่นและต้องติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้มากที่สุด และไม่เคยปกปิดข้อมูล ดังนั้นขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค และที่สำคัญที่สุดคืออยากให้พี่น้องคนไทยได้ใช้วิจารณญาณในการติดตามข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดียด้วย เนื่องจากบางข้อมูลก็เป็นข้อมูลที่ส่งต่อกันโดยที่ไม่มีที่มา ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ หากพบว่าข้อมูลดังกล่าวไม่มีที่มายืนยันที่ชัดเจน หรือเป็นคลิปเสียงธรรมดาเหล่านี้ก็ขออย่าเชื่อถือ และหากคิดว่าไม่มั่นใจก็สามารถตรวจสอบไปที่กระทรวงสาธารณสุข หรือกรมควบคุมโรค รวมไปถึงสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ครบ 14 วัน จากผู้ป่วยรายแรก และจาก 14 วันนี้ ก็พบว่าไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติมขึ้นมา ดังนั้นตนในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข อยากให้มั่นใจว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความปลอดภัย แต่จากรายงานในส่วนของบุคคลหรือผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมไปถึงสถานบันเทิงที่ปรากฎในข่าวนั้นยังคงพบว่ามีการเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกวัน แต่ว่าผู้ที่เข้ามานั้นได้มีการกักตัวในพื้นที่ที่มีการจัดการเรียบร้อย และมีจำนวนตัวเลขเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ในขณะเดียวกันก็อยากให้กลุ่มผู้ที่ทำงานดังกล่าวกลับมาทั้งหมดแต่ก็ต้องรอให้ผู้ที่ทำงานสถานที่ดังกล่าวกลับมา และในส่วนของช่องทางธรรมชาติที่มีการลักลอบเข้ามานั้นในขณะนี้ตนมั่นใจว่าจะไม่มีการเล็ดลอดเข้ามาได้แล้ว ดังนั้นตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนถึงขณะนี้รวม 14 วัน แต่ก็ยังไม่ปรากฏตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม รวมไปถึงการสอบสวนโรคของที่นี่ไม่ว่าจะเป็นผู้สัมผัสสูงที่มีจำนวน 90 กว่าคน รวมไปถึงผู้มีความเสี่ยงต่ำ และเสี่ยงกลางก็มีผลเป็นลบทั้งหมด จึงมีความเชื่อมั่นได้ว่าจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีความปลอดภัย
blank
blank
blank
blank
blank
blank