แพลนง่ายๆ ทำหนังสือเดินทาง ไม่ต้องรอต่อคิว !! กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แนะ 5 ขั้นตอนจองคิว ทำหนังสือเดินทางออนไลน์

682
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แนะ 5 ขั้นตอนจองคิว ทำหนังสือเดินทางออนไลน์

แพลนง่ายๆ ทำหนังสือเดินทาง ไม่ต้องรอต่อคิว !! กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แนะ 5 ขั้นตอนจองคิว ทำหนังสือเดินทางออนไลน์

ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นมา กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดบริการทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่ ณ สำนักงานหนังสือเดินทางทั่วประเทศ รวมทั้งสำนักงานเปิดใหม่อีก 2 แห่ง คือ สำนักงานหนังสือเดินชั่วคราว จังหวัดนครศรีธรรมราช และสำนักงานหนังสือเดินชั่วคราว ปทุมวัน (ชั้น 5 ศูนย์การค้ามาบุญครอง กรุงเทพฯ) ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ใหญ่เพื่อทดแทนบริการที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ที่ยังอยู่ระหว่างการปิดให้บริการเพื่อปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ โดยผู้สนใจสามารถจองคิวออนไลน์

ได้ที่ www.QPassport.in.th โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1. ลงทะเบียนและสมัครสมาชิกใหม่
  2. กรอกข้อมูลบุคคล
  3. ไปยังอีเมล์เพื่อกดลิงค์ยืนยันการลงทะเบียน
  4. กดเข้าใช้ระบบจองคิว กรอกอีเมล์ และรหัสยืนยันเพื่อเข้าสู่ระบบ
  5. เริ่มใช้งานระบบจองคิวออนไลน์

พาสปอร์ตรุ่นใหม่จะมีรายละเอียดในรูปเล่มมากกว่ารุ่นเก่า มีการเก็บข้อมูลที่ทันสมัย ยากต่อ การปลอมแปลง โดยมีการถ่ายภาพและเก็บรูปหน้าจริงไว้ในหนังสือเดินทาง ลายเซ็นจะนูนสัมผัสได้ มีภาพช้างยกงวงอยู่ในหน้าหนังสือเดินทาง เวลากรีดทั้งเล่มจะเห็นภาพช้างยกงวงขึ้นลง ด้านหน้าหนังสือเดินทางทุกหน้า จะพิมพ์ภาพสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงรัตนโกสินทร์ พร้อมคำบรรยายสถานที่ เพื่อให้ความรู้แก่คนไทยระหว่างนั่งรอขึ้นเครื่องบินหรือเดินทาง

ขอส่งท้ายด้วยการแจ้งพี่น้องชาวไทยทราบว่า กรมการกงสุลได้งดการให้บริการทำหนังสือเดินทางเล่มด่วนพิเศษ (รอรับได้ในวันเดียวกับที่มายื่นเอกสาร) เพื่อลดจำนวนผู้มาใช้บริการตามมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

Cr. สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 กรมประชาสัมพันธ์