‘ศักดิ์สยาม’ จัดหนักคนทำผิดกฎหมายจราจร สั่งขนส่งทางบกออกประกาศให้รางวัลนำจับ 50%

1308

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  จัดหนักคนทำผิดกฎหมายจราจร สั่งขนส่งทางบกออกประกาศให้รางวัลนำจับ 50%

     นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดกิจกรรมบูรณาการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 “ร่วมใจ CHECK คน CHECK รถ CHECK ความพร้อม ก่อนออกเดินทาง” พร้อมด้วย นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงฯ และนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงฯ หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ร่วมเป็นเกียรติในพิธี โดยมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 ณ ห้องโถง อาคาร 1 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)

     นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงคมนาคมจึงมีเป้าหมายให้ทุกการเดินทางของประชาชนมีความสะดวกและปลอดภัย ในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมาพบว่าอุบัติเหตุและความสูญเสียในช่วงเทศกาลปีใหม่มีสถิติสูง โดยในช่วง 7 วันอันตรายของปีที่ผ่านมา มีตัวเลขผู้เสียชีวิตถึง 417 คน เป็นสถิติที่ไม่สามารถจะยอมรับได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน กระทรวงคมนาคมได้กำหนดเป็นนโยบายให้ ขบ. ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนทั้งที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล และรถโดยสารสาธารณะเดินทางได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจตลอดเส้นทางตามกิจกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ ได้กำชับให้ ขบ. เข้มงวดเรื่องการเตรียมความพร้อมและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ทั้งในช่วงการส่งประชาชนเดินทางกลับบ้าน ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึง 2 มกราคม 2563 และช่วงที่เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ใน 3 มิติ

     ทั้งนี้ เป้าหมายแผนลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ของรัฐบาลและ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนดให้ “ปีใหม่นี้จะต้องมีผู้เสียชีวิตทางถนนลดลงจากค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง” โดยกระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายเพิ่มเติม “จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนรถโดยสารสาธารณะ” จึงมอบให้ ขบ.เป็นกำลังหลักของกระทรวงคมนาคมในการบังคับใช้กฎหมาย ตรวจความพร้อมผู้ขับขี่อย่างเข้มข้นในช่วงปีใหม่ และขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่ร่วมกันดำเนินกิจกรรมเพื่อความปลอดภัยครั้งนี้

     นอกจากนี้ ขบ. อยู่ระหว่างเตรียมการออกประกาศกฎระเบียบ เพื่อให้ประชาชนร่วมกันตรวจสอบการกระทำความผิดของรถโดยสารสาธารณะผ่านช่องทางของ ขบ. อาทิ www.dlt.go.th และเฟซบุ๊กของ ขบ. โดยบันทึกภาพหรือหลักฐาน การกระทำผิด นำไปสู่การดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ และจะได้รับส่วนแบ่งจากค่าปรับ 50% ขึ้นอยู่กับรถแต่ละประเภท คาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะที่กระทำความผิดกฎจราจร จะต้องถูกตัดคะแนน และพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถอีกด้วย