ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เข้มจับตาสถานการณ์โควิด-19 หากผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้น อาจต้องงัดมาตรการล็อกดาวน์มาใช้

32628

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เข้มจับตาสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ เผยหากตัวเลขผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้น อาจจะต้องงัดมาตรการ “ล็อกดาวน์” เดียวกันกับ จ.ภูเก็ต มาใช้

วันที่ 31 มีนาคม 2563 ​ราย​งานข่าวแจ้งว่า จากกรณีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้ในจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันแล้วถึง 34 ราย และคาดว่าจะมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวัง และป้องกันอย่างเข้มข้น โดยการบังคับใช้คำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรค ซึ่งพบว่าทางประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และสถานการณ์การติดเชื้อนั้นส่วนใหญ่มาจากผู้มีความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ติดเชื้อยืนยัน แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินการนั้นยังคงต้องมีการเฝ้าระวังและจับตาอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ล่าสุด จากการสอบถามเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ ทางด้านนายเจริญ​ฤทธิ์​ สงวน​สัตย์​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้​เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าว​ เกี่ยวกับ​มาตรการ​ต่างๆ ของ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ในการ​ควบคุม​การ​แพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัส​โค​วิด​-19​ ในจังหวัด​เชียงใหม่​

โดย​ผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ กล่าว​ว่า​ ขณะนี้​คณะกรรมการโรคระบาดจังหวัด​เชียงใหม่​ ได้จับตาสถานการณ์​อย่างใกล้ชิด จากที่มีประชาชน​ถามมากันว่าเชียงใหม่​มีโอกาส​จะใช้มาตรการ​เดียว​กันกับ​จังหวัด​ภูเก็ต​หรือไม่ ที่มีการ “ล็อกดาวน์จังหวัด”​ ในส่วนนี้ ทางผู้ว่าราชการระบุว่า ยังอยู่ในช่วงจับตาสถานการณ์​กันอยู่ หากตัวเลขผู้ป่วยยังสูงขึ้นทำให้กราฟมีความชัน ก็อาจต้องใช้มาตรการเดียว​กับ​จังหวัด​ภูเก็ต​ แต่จังหวัด​เชียงใหม่​และภูเก็ต​มีความต่างกัน เพราะจังหวัด​ภูเก็ต ​ติดทะเลและมีท่าเรือมาก การควบ​คุม​จึงทำได้ยากกกว่า จังหวัด​เชียงใหม่​ไม่มีท่าเรือ แต่ถึงอย่างไรก็ได้มีการเฝ้าระวังตามจุดสำคัญ เช่นสนามบิน สถานีรถไฟ​ และสถานีส่งผู้โดยสาร​เชียงใหม่​ อย่างเข้มงวด​ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้ทางคณะกรรมการ​ฯ ก็จะพิจารณา​ออกมาตรการ​ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยขึ้นอยู่กับ​สถานการณ์​ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื่อโควิด-19 แพร่ระบาดในพื้นที่​จังหวัด​เชียงใหม่​ได้