เชียงใหม่ บรรยากาศกินเจคึกคัก ย่านสันติธรรม จัดโรงทานอาหารเจ แจกจ่ายชาวบ้านและผู้สนใจกินเจตลอด 9 วัน

245

เชียงใหม่ บรรยากาศกินเจคึกคัก ย่านสันติธรรม จัดโรงทานอาหารเจ แจกจ่ายชาวบ้านและผู้สนใจกินเจตลอด 9 วัน ประชาชนต่อแถวยาวรอรับอาหาร พร้อมเชิญชวนทุกคนแวะเวียนมาได้

วันที่ 16 ต.ค. 66 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศเทศกาลกินเจ ประจำปีนี้ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยในวันนี้ที่บริเวณย่านสันติธรรม ซอย YMCA อ.เมืองเชียงใหม่ ทางนายพูลสวัสดิ์ วรวัลย์ อดีตรองนายกเล็กเชียงใหม่ พร้อมด้วยครอบครัว และแกนนำชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดทำโรงทานอาหารเจ และประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและผู้สนใจมารับประทานอาหารเจ ตลอดตั้งแต่วันที่ 15-23 ต.ค.66 โดยหลังจากการเปิดโรงทานพบว่ามีประชาชนชาวบ้าน นักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้สนใจต่างเดินทางมาต่อคิวรอรับอาหารเจ ที่ได้มีการปรุงเตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งมีการขอความร่วมมือให้ผู้ที่มารับอาหาร เตรียมภาชนะ หรือปิ่นโตใส่อาหารมาเอง เพื่อเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก อีกทั้งอยากให้คนที่มารับอาหารได้นำกลับไปทานที่บ้านกับครอบครัว และทานได้หลายๆ มื้อ รวมถึงการนำภาชนะมาเองก็ช่วยให้เกิดความเป็นระเบียบในการรับอาหารอีกด้วย

ddRSirz.jpeg

สำหรับอาหารในวันนี้ ที่ทางผู้จัดงานและชาวบ้านได้ร่วมกันปรุงเตรียมแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ประกอบด้วย 4 เมนูหลักด้วยกัน ประกอบด้วย ต้มจับฉ่าย , ผัดเผ็ดถั่วฝักยาว , แกงกะหรี่ และผัดหมี่ซั่วเจ นอกจากนี้ยังมีของหวานลอดช่อง น้ำดื่ม และผลไม้ แจกจ่ายให้กับประชาชนและคนที่เดินทางมาเข้าร่วมเทศกาล อีกทั้งยังมีการจัดซุ้ม โต๊ะเก้าอี้ เพื่อบริการให้กับประชาชนหรือผู้กินเจบางรายที่ไม่ได้เตรียมภาชนะมา ให้นั่งรับประทานอีกด้วย

ddRSgQq.jpeg

ทางนายพูลสวัสดิ์ วรวัลย์ อดีตรองนายกเล็กเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางครอบครัวและชาวบ้านในย่านนี้ได้ร่วมกันจัดทำโรงทานแจกจ่ายอาหารเจ ในช่วงเทศกาลนี้มาได้ประมาณ 25 ปีแล้ว โดยทำกันมาเพราะอยากส่งเสริมและช่วยเหลือประชาชนที่อยากทานอาหารเจได้มาทานกัน โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารที่ปรุงจากผัก โดยทำมาต่อเนื่องทุกปี แต่จะมีเว้นไปในช่วงที่มีการระบาดของโควิด 2 ปีที่ผ่านมา

ส่วนเมนูอาหารที่ทำแจกเป็นประจำแต่ละปีก็จะเป็น เมนูจับฉ่าย และมีเมนูที่ปรุงด้วยพืชผัก ที่ระดมทุนกันซื้อมา และบางทีก็ได้รับการสนับสนุนทุนบริจาคด้วย โดยอาหารทุกอย่างจะเป็นอาหารเจแท้ๆ ทุกเมนู และจัดต่อเนื่อง 9 วัน ซึ่งในช่วงเทศกาลชาวบ้านและคนที่เคยมาร่วมงานจะรู้จักสถานที่แห่งนี้ดี และจะเดินทางมาร่วมงานทุกปี

ทั้งนี้ตนอยากเชิญชวนให้ประชาชนหรือผู้สนใจรับประทานอาหารเจ ในช่วงเทศกาลนี้ได้แวะเวียนเข้ามาได้ โดยสถานที่แห่งนี้จะมีบริการอาหาร น้ำดื่มให้ทุกท่าน ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. ไปจนถึงช่วงบ่าย โดยอาหารทุกเมนูรับรองว่ามีรสชาติอร่อย เพราะชาวบ้านที่มาช่วยกันประกอบอาหารมีความชำนาญจากการที่ช่วยกันทำมาตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา

ddRSxd8.jpegddRSQZR.jpeg