(มีคลิป) แม่ชาวสหรัฐ วัย 35 ปี เสียชีวิตหลังดื่มน้ำ 1.8 ลิตรในเวลา 20 นาที แพทย์วินิจฉัยสาเหตุเกิดจากภาวะ “น้ำเป็นพิษ”

475

5 ส.ค. 66 – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “แอชลีย์ ซัมเมอร์ส” คุณแม่ลูกสอง ชาวรัฐอินดีแอนา ของสหรัฐ วัย 35 ปี ได้เสียชีวิตจากภาวะน้ำเป็นพิษ เนื่องจากดื่มน้ำในปริมาณมาก 16 ออนซ์ 4 ขวด (ประมาณ 1.8 ลิตร) ภายในเวลาอันรวดเร็วเพียง 20 นาที

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเธอได้ไปพักผ่อนที่ทะเลสาบฟรีแมนในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยในวันสุดท้ายของทริป เธอได้รู้สึกปวดและเวียนศีรษะ และมีอาการขาดน้ำ จึงดื่มน้ำไปมากถึงเกือบ 2 ลิตร

เมื่อเธอกลับถึงบ้าน ก็ได้ล้มลงไปในโรงจอดรถ และมีอาการสมองบวมรุนแรง และไม่ได้สติอีกเลย หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ก็วินิจฉัยว่าเกิดอาการน้ำเป็นพิษ เพราะมีน้ำในร่างกายมากเกินไปและไม่มีโซเดียมมากพอ

ทั้งนี้ ภาวะน้ำเป็นพิษ (Water intoxication or Water poisoning) เกิดจากการที่ดื่มน้ำมากจนเกินไป ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเลือดมาก และภาวะโซเดียมในเลือดน้อยเกินแบบเจือจาง (Dilutional Hyponatremia) จึงส่งผลให้ปวดศีรษะ ตะคริว ชัก หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง คลื่นไส้ อาเจียน บวม ส่งผลกระทบต่อเซลล์สมอง ซึ่งอาจอันตายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ที่มา : dailymail

@dailymail Four 16oz (500ml) bottles in 20 minutes was all it took. Ashley Summers, 35, died from water toxicity shortly after spending a leisurely day at Lake Freeman over the long fourth of July weekend. #rip #lakefreeman #drinkwater ♬ original sound – Daily Mail