เทศกาล Sales เอาใจขาชอปออนไลน์ทั้ง ลด แลก แจก แถม มีมาทุกเดือน แต่จะชอปยังไงให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ ทั้งหลอกขาย โกงเงิน ส่งสินค้าไม่ตรงปก หรือแฮคบัตรเครดิต เดบิต ?

87

”เทศกาล Sales เอาใจขาชอปออนไลน์ทั้ง ลด แลก แจก แถม มีมาทุกเดือน แต่จะชอปยังไงให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ ทั้งหลอกขาย โกงเงิน ส่งสินค้าไม่ตรงปก หรือแฮคบัตรเครดิต เดบิต”
⠀⠀ ⠀

? วันนี้ AIS อุ่นใจไซเบอร์ มี 3 วิธีชอปปิงออนไลน์อุ่นใจห่างไกลไซเบอร์ มาแนะนำ
⠀⠀ ⠀uu5iWZ.jpg
✅ ชอปปิงกับช่องทางที่น่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัยสูง ตรวจสอบเว็บไซต์ที่ใช้งานว่ามีความปลอดภัยสูง โดยเบื้องต้นสามารถสังเกตจากไอคอนแม่กุญแจหน้า URL ถ้าหากมีสัญลักษณ์ดังกล่าวก็ถือว่ามีความปลอดภัยในระดับนึง หรือสังเกตจาก Domain https:// ต้องมีตัว S ต่อท้าย http เสมอ ในกรณีผู้ค้ารายย่อยก็สามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการดูรีวิวสินค้าของผู้ที่เคยใช้บริการก่อนหน้าได้
⠀⠀ ⠀uu5c6u.jpg
✅ เลือกวิธีชำระเงินที่ปลอดภัย ชำระเงินผ่านช่องทางที่สามารถยืนยันตัวตนได้ เช่น มีการยืนยันการใช้บัตรผ่านรหัส OTP ทาง SMS ก็ทำให้เราอุ่นใจมากยิ่งขึ้น แต่หากเป็นร้านเล็กๆ ที่ไม่มีระบบนี้ ให้ขอหลักฐานแสดงตัวตนของร้านค้า และลองค้นหาประวัติดูก่อนโอนอย่างน้อยเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อนโอนเงินให้อุ่นใจขึ้น
⠀⠀ ⠀uu5R1I.jpg
✅ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญในการติดต่อทำธุรกรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และรหัสผ่านส่วนตัว เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะมาซึ่งการล้วงข้อมูลของเราได้
⠀⠀
ทำตามนี้ ชอปปิงเมื่อไหร่ อุ่นใจแน่ ?

#อุ่นใจไซเบอร์ #AISSustainability #AISCyberwellness #staysafeonline

uu5xAP.jpg