(มีคลิป Video)เตรียมใช้ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ เชียงใหม่ รองรับผู้ป่วยติดเชื้อ ‘โควิด-19’ สำหรับกลุ่มอาการไม่หนัก

4859

(มีคลิป Video)เชียงใหม่ เตรียมใช้ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 สำหรับกลุ่มอาการไม่หนัก

     บ่ายวันนี้ (3 เมษายน 2563) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจความพร้อมที่โรงพยาบาลประสาท อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 โรงพยาบาลที่ถูกใช้เป็นพื้นที่ให้การรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการใช้อาคาร 8 ชั้น เป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับผู้ป่วยโควิด 19

     ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยเฉพาะสถานที่ให้การรักษาผู้ป่วยกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งหากอาหารหนักมากหรือหนักปานกลาง มีโรงพยาบาลพร้อมรองรับไว้แล้ว ขณะที่ล่าสุดทางจังหวัดได้ขอกรมธนารักษ์ใช้พื้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยเพิ่มเติม ในกลุ่มที่อาการไม่หนักหรือไม่แสดงอาการ โดยเบื้องต้นจะรองรับได้ประมาณ 2,000 คน

     ส่วนข่าวที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ กรณีพบผู้ป่วยปกปิดข้อมูลใน อ.แม่แตง นายแพทย์จตุชัย กล่าวว่า เป็นข่าวปลอม ข้อเท็จจริงคือผู้ป่วยที่ตรวจพบติดเชื้อ จะถูกนำเข้าระบบการรักษาทั้งหมด ส่วนที่ อ.แม่แตง ไม่ได้เป็นการปกปิดข้อมูล เพียงแต่ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีการแจ้งข้อมูลสถานที่เสี่ยงตามกระบวนการเชิงป้องกัน เป็นการแจ้งเตือนตามระบบ เพื่อให้มีการปฏิบัติตอย่างถูกต้องเท่านั้น ส่วนคนที่อาจไม่ได้ทราบข้อเท็จจริง อาจทำให้เข้าใจผิด จนเกิดความตื่นตระหนก ส่วนความพร้อมรองรับผู้ป่วย ขณะนี้สามารถรองรับได้ประมาณ 500 คน แต่ทางจังหวัดก็เร่งเตรียมการเป้าหมายต้องการรับได้สองพันกว่าคน