ตร.ภาค 5 ตามรวบหนุ่มแสบ แฮ็กเฟซบุ๊กสาวปลอมตัวทักแชทยืมเงิน มีคนหลงกลโดนหลอกอื้อ เสียหายกว่า 100,000 บาท

2441

ตร.ภาค 5 ตามรวบหนุ่มแสบ แฮ็กเฟซบุ๊กสาวปลอมตัวทักแชทยืมเงิน มีคนหลงกลโดนหลอกอื้อ เสียหายกว่า 100,000 บาท

     เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 15 มกราคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินการจับกุมตัวนายธนวัฒน์ ศรีทอง อายุ 22 ปี ที่อยู่ 164/ 26 หมู่ 1 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม พร้อมด้วยของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง , สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย 1 เล่ม , สมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย 1 เล่ม , สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ 1 เล่ม และ บัตร ATM 1 ใบ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่จะเกิดความเสียหายให้กับผู้อื่น โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมตัวได้ที่บริเวณถนนข้างศาลจังหวัดสมุทรสงคราม ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ก่อนนำตัวมาสอบสวนและดำเนินคดีในพื้นที่

     โดยการจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้สืบเนื่องมาจาก ก่อนหน้านี้ ได้มีผู้เสียหายจำนวนมากเดินทางเข้ามาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทุกคนต่างระบุว่าถูกคนร้ายเข้าไปแฮ็กเฟซบุ๊กที่เจ้าตัวใช้อยู่ จากนั้นก็ถูกเปลี่ยนรหัสใหม่แล้วส่งข้อมูล ไปหลอกเหยื่อซึ่งเป็นเพื่อนของผู้เสียหาย โดยทำทีทักไปหาแล้วขอยืมเงินอ้างว่าต้องการใช้ด่วน ทำให้เพื่อนผู้เสียหายที่ไม่รู้ว่าบุคคลดังกล่าวปลอมตัวมาหลอกโอนเงินเข้าบัญชีสูญเงินไปเป็นจำนวนมากอีกทั้งทางเจ้าของเฟซบุ๊กต่างได้รับความเดือดร้อนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

     โดยในเวลาต่อมา เมื่อมีผู้เสียหายจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสอบสวนสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้ดำเนินการสืบสวนด้วยการแกะรอยติดตาม IP Address ของผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวจนทราบว่า คนร้ายได้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จึงได้ประสาน งานร่วมกับเจ้าหน้าที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บ้านพักจากนั้นจึงคุมตัวมาสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นทาง นายธนวัฒน์ ได้ให้การรับสารภาพว่าได้เรียนรู้การวิธีการดักเอารหัส ผ่านโปรแกรมเฟซบุ๊กจากอินเทอร์เน็ต ที่เพื่อนรุ่นพี่แนะนำเมื่อสามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กของเหยื่อได้แล้วก็จะเปลี่ยนรหัส แล้วปลอมเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กทำการแชทไปยังเพื่อนของผู้เสียหาย เพื่อให้โอนเงิน เข้าบัญชีที่ตนเตรียมไว้แล้ว สำหรับเงิน ที่หลอกให้เหยื่อโอนมาให้ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน 2562 ได้เงินประมาณกว่า 100,000 บาท

      ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหายังพบว่าเพิ่งพ้นโทษออกจากเรือนจำมาได้ไม่นาน หลังจากที่ถูกจำคุกในคดีพยายามฆ่าโดยคนร้ายได้ไปเรียนรู้สารพัดวิชาออกมาจากในเรือนจำ โดยพฤติกรรมของคนร้ายก็จะส่งเว็บลิงก์ไปให้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กเปิดอ่าน ซึ่งในเว็บลิงก์นั้นมีการดักเอารหัสของผู้เสียหายเอาไว้ จากนั้นก็จะเข้าไปเปลี่ยนรหัสใหม่เพื่อไม่ให้เจ้าของเข้าไปได้ และก็สวมรอยเป็นเจ้าของเข้าไปแชทพูดคุยทางกล่องข้อความ ก่อนที่จะหลอกให้เพื่อนๆโอนเงินเข้าบัญชีของคนร้าย อย่างไรก็ตามตำรวจขยายผลการจับกุมทางตำรวจพบว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีก 2 รายที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนีขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับและติดตามตัวมาดำเนินคดีเพิ่มเติม