(มีคลิป) หมอเผยเคส เจ้าของป้อนยากันเห็บหมัดของ “หมา” ให้ “แมว” เกิดป่วยอาการหนัก เสี่ยงตาบอด อาจถึงขั้นเสียชีวิต

70

19 ก.พ. 67 – ผู้ใช้ Tiktok บัญชี @tobtabvet ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ ได้โพสต์คลิปเตือนภัยหลังเจอเคสน้องแมวป่วยหนัก เนื่องจากเจ้าของซื้อยาแก้เห็บหมัดของหมาจากเน็ตมาป้อนให้น้องแมวกิน โดยได้ปรึกษาสัตวแพทย์ ทางคุณหมอได้ระบุข้อความว่า “อยากจะเตือนทุกคนที่ซื้อยาป้องกันเห็บหมัดจากออนไลน์แล้ว ถ้าให้ผิดอาจจะทำให้น้องอันตรายถึงชีวิตได้นะครับ”

โดยคลิปเผยให้ภาพ น้องแมวที่เจ้าของเอายาเห็บหมัดของหมาให้กิน จนม่านตาขยาย มีอาการซึม บางครั้งตัวสั่น ไม่มีแรงที่จะยืน ซึ่งถือว่าอาการหนักมาก

โดยในคลิปคุณหมอได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “เจ้าของป้อนยาป้องกันหมัดของหมาให้น้องแมว เจ้าของเห็นแมวมีหมัดเยอะ เลยซื้อยาป้องกันเห็บหมัดจากอินเตอร์เน็ตมาป้อน เป็นผลจากการป้อนยาผิดประเภท ผิดชนิดสัตว์และขนาดเกินที่ควรจะได้รับ

พิษของการใช้ยาเกินขนาด ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาท เช่น ตัวสั่น เดินเซ ตาบอดเฉียบพลัน บางตัวอาจมีอาการชัก ไม่แนะนำให้ซื้อมาป้องกันเห็บหมัดเอง ถ้าไม่ได้รับการแนะนำจากสัตวแพทย์ก่อน เพราะจะเกิดผลเสียกับน้องได้ และการรักษาก็อาจจะตอบสนองในรายที่ยาเกินไม่มาก แต่ถ้าได้รับยาปริมาณมากและไม่ตอบสนอง สามารถทำให้น้องแมวเสียชีวิตได้เลย”

ขอบคุณข้อมูล/คลิป : Tiktok @tobtabvet

@tobtabvet อยากจะเตือนทุกคนที่ซื้อยาป้องกันเห็บหมัดจากออนไลน์แล้ว ถ้าให้ผิดอาจจะทำให้น้องอันตรายถึงชีวิตได้นะครับ 🥺 @สัตวแพทย์ตต. #เทรนด์วันนี้ #fyp #fypシ #ทาสแมว #แมวป่วย #แมวน่าสงสาร #catoftiktok #ยาป้องกันเห็บหมัด #สัตวแพทย์ตต ♬ Spooky, quiet, scary atmosphere piano songs – Skittlegirl Sound