ตร.คุมเข้มวาเลนไทน์ ดูแลเด็กเยาวชนป้องกันภัยทางเพศ-ทะเลาะวิวาท สั่งการ 3 เข้ม จุดตรวจ จุดเสี่ยง คุมสถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรม การจำหน่ายสุรา

25

13 ก.พ. 67 – พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นช่วงเทศกาลแห่งความรัก ที่คนวัยหนุ่มสาว รวมถึงเด็กและเยาวชน นิยมออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งสถานบริการ สถานบันเทิง และแหล่งท่องเที่ยวยามราตรี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) ตระหนักถึงความสำคัญและมีความห่วงใย เด็กและเยาวชน ที่จะออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ จึงสั่งกำชับตำรวจทั่วประเทศให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้วยมาตรการเชิงรุก เน้นการดูแลความปลอดภัยในช่วงวันวาเลนไทน์

รอง โฆษก ตร. กล่าวว่า ผบ.ตร.กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เฝ้าระวัง และป้องกันการเกิดอาชญากรรมต่อเด็ก และเยาวชนที่เป็นการคุกคามทางเพศ การก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยมุ่งเน้นในพื้นที่ล่อแหลม หรือสุ่มเสี่ยง เช่น สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ และแหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน

4.3fd1591cb969aa604.jpeg

“ผบ.ตร. สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดเพื่อระวังภัยแก่เด็ก เยาวชน ดังนี้
1. ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง อาวุธ และสิ่งผิดกฎหมาย โดยมุ่งเน้นถนนสายหลัก หรือเป็นที่ตั้งของสถานบริการ
2. เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราบุคคลกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชน ที่มีพฤติกรรมหรือแนวโน้มที่อาจก่อให้เกิดอาชญากรรม หรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงความรักในที่สาธารณะ การแข่งรถในทางสาธารณะ การใช้บริการในสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอินเทอร์เน็ต หรือโรงแรมม่านรูด
3. เพิ่มความเข้มงวด กวดขัน ในการตรวจสถานบริการ สถานบันเทิง ให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด เช่น การเปิด-ปิดตามเวลา การห้ามพกพาอาวุธเข้าไปในสถานบริการ การตรวจบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่มาใช้บริการ ห้ามมีการแสดงลามก อนาจาร หรือการแสดงที่ไม่เหมาะสมขัดต่อศีลธรรมอันดี ตลอดจนห้ามมีการมั่วสุมเสพยาเสพติด และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งนี้หากพบการกระทำความผิด หรือพบว่าสถานบริการใดมีการปล่อยปละละเลย ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด” พ.ต.อ.หญิง ฉันฉายฯ กล่าว

รอง โฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง โปรดอบรมตักเตือนบุตรหลานให้ระมัดระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการออกไปเที่ยวฉลองวันวาเลนไทน์ โดยให้ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งตักเตือนเด็กและเยาวชนให้ระมัดระวังป้องกันตนเอง ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือน เพื่อรู้ทันกลลวงของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มักจะมาในรูปแบบต่าง ๆ

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย กล่าวย้ำว่า ขอความร่วมมือโรงแรมทุกแห่งโดยเฉพาะโรงแรมม่านรูดในการช่วยตรวจสอบหรือสังเกตผู้มาใช้บริการ โดยขอให้หลีกเลี่ยงการให้บริการกับเด็ก และเยาวชน หากตรวจพบว่าสถานบริการใดที่มีการปล่อยปละละเลย จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด