อ.เจษฎ์ ยืนยัน “ขนสัตว์” เข้าปอดคนไม่ได้ แต่ต้องระวังเชื้อโรคต่างๆ ที่มากับสัตว์เลี้ยง ถ้านำมานอนด้วย

207

30 ม.ค. 67 – ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อมูลประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง “ขนสัตว์เลี้ยง” ผ่านเฟซบุ๊ก “Jessada Denduangboripant” ระบุว่า

มีคำถามหลังมา ถึงกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก “หมอปาล์ม ยกยา” ซึ่งเป็นเพจการแพทย์แผนจีน ได้โพสต์ข้อความย้ำช้ำๆ ถึง 3 ครั้ง ว่า ” 1.ขนสัตว์ เข้าปอดคนไม่ได้ 2. ขนสัตว์ เข้าปอดคนไม่ได้ 3. ขนสัตว์ เข้าปอดคนไม่ได้” .. มันเป็นเรื่องจริงหรือครับ !?

ใช่ครับ ! เป็นเรื่องจริง ที่ขนหมาขนแมวเข้าปอดคนเราไม่ได้ แต่ก็ต้องระวังเชื้อโรคต่างๆ ที่มากับสัตว์เลี้ยงด้วยนะครับ ถ้าจะใกล้ชิดกับมัน หรือเอามันมานอนด้วย

– คำถาม : ถ้านอนกับหมาที่บ้านทุกวัน จะหายใจเอาขนเข้าไป ทำให้เป็นมะเร็งปอด จริงหรือเปล่า?
คำตอบคือ ไม่จริงครับ เพราะขนมันใหญ่เกินกว่าจะไปถึงถุงลมปอดได้ แต่มีสิทธิที่จะนำโรคอื่นๆ มาได้ด้วย
– เป็นไปไม่ได้เลยที่ขนหมาแมวจะเข้าไปถึงในปอดของคน เพราะช่องทางเดินหายใจ จะเล็กลงเรื่อยๆ ลงไปจนถึงถุงลมปอด ซึ่งจะมีขนาดเล็กมากๆ
– วัตถุที่จะไปถึงปอดได้ ต้องมีขนาดเล็กกว่า 3-5 ไมโครเมตร (ไมครอน) เป็นแค่ฝุ่นผงในอากาศ ที่ตามองไม่เห็นเลย ไม่ใช่อย่างขนหมาแมว
– ระบบทางเดินหายใจ มีกลไกในการจับและขับสิ่งแปลกปลอมออก เช่น เกิดการระคายเคือง จามหรือไอออกมา มีเมือกหรือเสมหะที่จับเอาไว้ รวมทั้งการที่มี cilia (ซีเลีย) เล็กๆ พัดโบกให้ออกมา
– แต่การคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง ต้องระมัดระวังในการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือปรสิตต่างๆ จากมันได้
– เชื้อแบคทีเรีย มีทั้งเชื้อซัลโมเนลล่า เชื้อแคมพีโลแบ็คเตอร์ และเชื้อสแตรฟฟีโลคอคคัส ซึ่งไม่ค่อยจะทำให้สัตว์เลี้ยงป่วย แต่ทำให้เราไม่สบายได้
– พวกปรสิต จะมี Toxoplasma gondii ทำให้เกิดโรคทอกโซพลาสโมซิส อันตรายมากกับคนที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน และสตรีที่ตั้งครรภ์ ซึ่งมีผลกระทบต่อเด็กในครรภ์อย่างรุนแรงได้
– นอกจากนี้ จะเป็นปรสิตพวกหนอนตัวกลม หนอนตัวแบน ต่างๆ
– ทางหลีกเลี่ยงก็คล้ายกัน คือ อย่าสัมผัสโดนอึของสัตว์เลี้ยง ทั้งที่กระบะทรายของมัน หรือตามพื้นตามสวนที่มันชอบไปอึไว้ เพราะเชื้อมักจะมาทางนั้น
– อย่าให้หมาแมวมาเลียดวงตา จมูก ปากของเรา หรือแม้แต่แผลตามร่างกาย
– รักษาสุขอนามัยของหมาแมวไว้ให้ดี

ที่มา : เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant