ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ระดมกวาดล้างสินค้าห้ามขาย “ลูกโป่งวิทยาศาสตร์” อันตรายต่อเด็ก ถึงตายได้!

969

22 ม.ค. 67 – ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) จับกุม น.ส.พิชามญช์ฯ และ นายวัลลภฯ ในข้อหา “ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า”ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติก ( คำสั่งที่ ๙/๒๕๕๘ ) เรื่อง ห้ามขายสินค้าที่เรียกว่า “ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือลูกโป่งพลาสติก” ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ผลิตหรือนำเข้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยจับกุม ได้ที่
จุดที่ 1 บริเวณภายในร้านค้าชื่อร้านค้าย่าน ต.ตลาด อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฏร์ธานี พร้อมของกลางเป็น ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ จำนวนกว่า 4,744 ชิ้น
จุดที่ 2 บริเวณภายในร้านค้าชื่อร้านค้าย่าน ต.ท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฏร์ธานี พร้อมของกลางเป็น ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ จำนวนกว่า 2,028 ชิ้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนทราบว่ามีการลักลอบขายลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ในพื้นที่จุดตรวจค้นบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่จึงได้พรางตัวทำการล่อซื้อ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบร้านค้าย่านใน ถ.ดอนนก ต.ตลาด อ.เมืองสุราษฎร์ จ.สุราษฏร์ธานี พบ น.ส.พิชามญช์ฯ ขายลูกโป่งวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม น.ส.พิชามญช์ฯ พร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.เมืองสุราษฏร์ธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบร้านค้าย่าน ถ.ตลาดใหม่ ต.ท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฏร์ธานี พบ นายวัลลภฯ ขายลูกโป่งวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม นายวัลลภฯ พร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.พุนพิน เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป

จากข้อมูลเพิ่มเติม จากทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ประกาศให้ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ (Blowing Balloon) เป็นสินค้าอันตรายต่อชีวิต หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส่งตัวอย่างสินค้าที่ไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขเพื่อตรวจสอบวิเคราะห์ส่วนประกอบของสินค้าที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและพบว่า ในลูกโป่งวิทยาศาสตร์นี้มีสารเอทิลอาซีเทต ซึ่งจัดเป็นสารระเหยเหมือนกับที่มีในกาวและทินเนอร์ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น จึงส่งผลให้ลูกโป่งวิทยาศาสตร์จัดอยู่ในประเภทสารระเหย ที่นับเป็นยาเสพติด หากสูดดมสารระเหยจะทำให้เกิดอันตรายต่อระบบต่างๆ ในร่างกายจนอาจทำให้ถึงชีวิตได้

ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)