“จุลพันธ์” รับอาจต้องเลื่อนแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เหตุยังไม่ได้ข้อสรุปมีการเลื่อนประชุม ยันเริ่มในไตรมาส 1 ปี 67 แน่นอน

55

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 66 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการประชุมเรื่องเงินดิจิทัลว่า ได้เลื่อนการประชุมอนุกรรมการออกไป จากเดิมที่จะประชุมหาข้อสรุปรายละเอียดต่างๆ ในวันนี้ เนื่องจากยังมีหลายประเด็นที่คณะทำงานยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เช่น เรื่องแหล่งเงิน เรื่องการกำหนดกรอบกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่าจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 24 ต.ค. 66

เรื่องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายยังมีการมองแตกต่างกันพอสมควร โดยรัฐบาลมองนโยบายนี้เป็นกลไกในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งต้องมีเม็ดเงินที่มากเพียงพอเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นกลับขึ้นมาอยู่ในระดับที่เต็มศักยภาพของประเทศไทย ขณะเดียวกันการจะจ่ายเป็นเฟสๆ ไปหรือไม่ ก็ยังต้องพิจารณา ส่วนเรื่องแหล่งเงินก็มีข้อเสนอเป็นตัวเลือกมา ซึ่งจะต้องพิจารณาเลือกแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เป็นประโยชน์สูงสุด

มาตรการที่จะออกมา อาจจะแตกต่างไปจากตอนหาเสียงไว้บ้าง เนื่องจากตอนนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลผสม ก็ต้องหาจุดร่วมที่เหมาะสม อย่างไรก็ดี ยังตั้งเป้าที่จะเริ่มการเติมเงิน 10,000 บาท ให้ได้ในวันที่ 1 ก.พ. 67 โดยจะพยายามทำตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่สุดท้ายแล้วหากไม่ทันจริงๆ จำเป็นต้องเลื่อน เพราะมีข้อจำกัดที่ต้องทำระบบต่างๆ ให้เกิดความมั่นใจ

“ตอนนี้ยังไม่ได้หมายความว่าจะเลื่อน แต่ไตรมาสแรกจะพยายามทำให้ได้” นายจุลพันธ์กล่าว่า