ชีวิตต้องสู้ ลุงพิการป่วยไตวายระยะสุดท้ายสู้ไม่ถอย ขี่มอเตอร์ไซค์พ่วงขายไข่หาเงินรักษาตัว เผยไม่เปิดรับบริจาคแต่อยากให้ลูกค้ามาช่วยอุดหนุน

437

เชียงใหม่ : ชีวิตต้องสู้ ลุงพิการป่วยไตวายระยะสุดท้ายสู้ไม่ถอย ขี่มอเตอร์ไซค์พ่วงขายไข่หาเงินรักษาตัว เผยไม่เปิดรับบริจาคแต่อยากให้ลูกค้ามาช่วยอุดหนุน เปิดใจเหนื่อยแต่ไม่หมดกำลังใจ

นายอภิชัช มะโนนัน อายุ 54 ปี ชายผู้พิการการเคลื่อนไหวและเป็นผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายและอีกหลายโรครุมเร้า ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา นำรถมอเตอร์ไซค์พ่วงจอดขายของริมถนนเชียงใหม่ – สันกำแพง ( สายเก่า) เยื้องสำนักงานประปาสันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยติดป้ายบอกไว้ว่า “ลุงเป็นคนพิการ อยู่ตัวคนเดียวและป่วยเป็นโรคไตระยะสุดท้าย ได้โปรดช่วยอุดหนุน ลุงอยากได้เงิน ร.พ.นครพิงค์ จ่ายค่าห้อง และ ซื้อข้าวกิน” เป็นที่สะดุดตาและกลายเป็นพลังบวกให้กับผู้ใช้เส้นทางที่ผ่านไปพบเห็น

dd3S1UP.jpeg

ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่พบนายอภิชัชนั่งบนวีลแชร์ขายของอยู่ข้างรถมอเตอร์ไซค์พ่วงสภาพเก่าท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว สินค้าที่ขายมีทั้งไข่ไก่ ข้าวเกรียบ สาหร่าย ทอด ปลาเส้น รวมทั้งยังมีงานเครื่องหนังแฮนเมดที่ลงมือทำด้วยตัวเองอีกหลายอย่าง

dd3STvZ.jpeg

นายอภิชัช เล่าว่า ตนเองเป็นโรคธาลัสซีเมียมาตั้งแต่เกิด ก่อนจะมาประสบอุบัติเหตุทำให้กลายเป็นคนพิการมาตั้งแต่อายุ 19 ปี แต่ช่วงชีวิตที่ผ่านมาโรคประจำตัวและความพิการก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค ได้ประกอบอาชีพทำมาหากินตามความสามารถ ทั้ง เป็นช่างทำงานเครื่องหนัง ช่างไฟฟ้า รวมทั้งยังใช้เวลาว่างเป็นอาสาสมัครกู้ภัยช่วยเหลือสังคม

dd3SK8t.jpeg

กระทั่งปี 2559 ก็พบว่าตัวเองเป็นโรคไต แต่ก็ยังเป็นระยะเริ่มต้น ยังประกอบอาชีพได้ตามปกติ กระทั่งในปี 2563 ก็พบว่าอาการหนักขึ้นและกลายเป็นโรคไตระยะที่ 5 ซึ่งเป็นโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย สภาพร่างกายเริ่มแย่ลงตามลำดับและมีแผลกดทับ ต้องหยุดงานประจำที่เคยทำเพราะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องและต้องไปพบแพทย์อย่างน้อยเดือนละครั้ง แม้จะใช้สิทธิบัตรทองแต่ก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม โดยเฉพาะค่ายานอกบัญชีและค่าเวชภัณฑ์อื่น ๆ ที่ต้องใช้ ทั้ง สำลี ผ้าพันแผล แอลกอฮอล์ล้างแผล ครั้งหนึ่งหลายร้อยบาท รวมทั้งค่าน้ำมันรถที่แต่ละครั้งจะต้องขี่มอเตอร์ไซค์พ่วงข้ามอำเภอจากที่พักที่ อ.สันกำแพง ไปโรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม ไปกลับครั้งหนึ่งก็สองร้อยบาท

แต่แม้จะต้องเผชิญกับโรคร้ายจนร่างกายอ่อนล้า แต่ก็ไม่เคยคิดย่อท้อและไม่ต้องการเป็นภาระใคร นำเงินเก็บหาซื้อมอเตอร์ไซค์มาดัดแปลงเป็นรถพ่วง รับของมาขายหน้าธนาคารแห่งหนึ่งใน อ.ดอยสะเก็ด แต่ภายหลังได้รับอนุญาตให้ขายหลังหกโมงเย็น จึงตัดสินใจย้ายมาขายริมถนนหน้าประปาสันกำแพงเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยพักอาศัยอยู่ในเต้นท์รถเก่าด้านหลังของผู้ใจบุญช่วยเหลือ ตั้งใจขายของหารายได้ด้วยตัวเอง พร้อมกับติดป้ายข้อความดังกล่าว หวังให้มีคนมาอุดหนุน ปรากฏว่ามีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุน พร้อมกับนำสิ่งของมาช่วยเหลือทั้ง ร่มบังแดด พัดลมโซล่าเซลล์ช่วยคลายร้อน และ ยังมีบางคนมอบเงินช่วยเหลือซึ่งได้นำไปเป็นทุนซื้อไข่และข้าวของมาขาย

นายอภิชัช ยืนยันว่า ไม่ขอเปิดรับบริจาค เพียงแต่ต้องการให้คนมาช่วยอุดหนุนซื้อสินค้า แต่หากใครต้องการช่วยเหลือบริจาคจริง ๆ ก็ยินดีรับมาเป็นทุนค้าขายและเป็นค่าใช้จ่ายไปโรงพยาบาล พร้อมส่งกำลังใจให้ผู้ป่วยทุกคนขอให้สู้กันต่อไป โดยหากใครต้องการอุดหนุนหรือแวะให้กำลังใจ คุณลุงเปิดขายทุกวันเช้าถึงเย็นริมถนนหน้าสำนักงานประปาสันกำแพง

dd3Sc0e.jpeg
dd3Sgcl.jpeg
dd3Si2k.jpeg
dd3SRyv.jpeg
dd3SQTE.jpeg