เชียงใหม่ ภาพความน่ารัก “พังไชโย” มาสคอตเอเชี่ยนเกมส์ ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ล่าสุดหายเหงาแล้ว หลังมีเพื่อนใหม่มาอยู่เพิ่มด้วย

73

เชียงใหม่ ภาพความน่ารัก “พังไชโย” มาสคอตเอเชี่ยนเกมส์ ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ล่าสุดหายเหงาแล้ว หลังมีเพื่อนใหม่มาอยู่เพิ่มด้วย

ภาพความน่ารักของช้าง “พังไชโย” ช้างไทยวัย 25 ปี ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ก่อนหน้านี้พังไชโยต้องอยู่อย่างเดียวดายภายในส่วนจัดแสดงช้างเอเชียมานานกว่า 10 ปี แต่ในวันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับมอบช้างพังอีกสองเชือกมาอยู่ร่วมส่วนจัดแสดง ซึ่งพฤติกรรมร่าเริงอารมณ์ดีของพังไชโย บอกได้ชัดว่ามันดีใจที่มีเพื่อนใหม่มาอยู่ด้วยหลังจากที่ต้องอยู่เพียงลำพังมานาน

blank

ช่วงที่พังไชโยอยู่เชือกเดียวทีมพี่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งอาหารการกินและจัดเครื่องเล่นเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ไม่ให้มีความเครียด ช่วยคลายเหงาและช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรง โดยควาญช้างได้นำยางรถยนต์เก่ามาให้มันเล่นคลายเหงาจนทำให้พังไชโยผูกพันกับยางรถยนต์เหมือนเพื่อนสนิท เวลาไปไหนมาไหนจะต้องพายางรถยนต์ไปด้วยไม่เคยห่าง นอกจากนี้ยังห้อยถังพลาสติกและแขวนเสื้อไว้ให้เล่นคลายเหงาอีกด้วย

blank

ล่าสุด นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนายการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยข่าวดีได้รับมอบพังแสนดาว อายุ 15 ปี และ พังแสนสวย อายุ 2 ปี ช้างสองแม่ลูกจากสวนสัตวธัญบุรี จ.ปทุมธานี ตามโครงการกระจายสัตว์ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ซึ่งทางสวนสัตว์ได้นำมาอยู่ร่วมกับพังไชโยภายในส่วนจัดแสดงช้างเอเซีย ปรากฏว่าทั้งหมดปรับตัวเข้าหากันได้อย่างรวดเร็วและทำให้พังไชโยหายเหงา คอยเล่นกับสองสมาชิกใหม่อยู่ไม่ห่างและยังทำหน้าที่แม่รับช่วยดูแลพังแสนสวยที่กำลังอยู่ในวัยซุกซน ขณะที่พังแสนสวยก็คอยประกบอยู่กับพังไชโยไม่ห่าง เป็นมิตรภาพที่สวยงามและภาพความน่ารักที่เกิดขึ้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่

blank

สำหรับช้างพังไชโยเกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2541 มีพ่อช้างชื่อ “พลายเอก” และ แม่ช้างชื่อ “พังใหม่” โดยพังไชโยเป็นสัญลักษณ์หรือมาสคอตการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541

blank blank blank