นักวิจัยญี่ปุ่นเผยผลทดลอง “เสื้อสีขาว” ใส่แล้วร้อนน้อยที่สุด ส่วน “สีดำ” ใส่แล้วร้อนมากที่สุด

369

นักวิจัยญี่ปุ่นเผยผลทดลอง “เสื้อสีขาว” ใส่แล้วร้อนน้อยที่สุด ส่วนสีดำใส่แล้วร้อนมากที่สุด

เว็บไซต์ soranews24 ของญี่ปุ่น รายงานว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปลอดภัยมาก มีอาชญากรรมรุนแรงน้อยมาก และมีสัตว์ป่าดุร้ายหรือมีพิษน้อย อย่างไรก็ตาม มีอันตรายที่อาจร้ายแรงซึ่งควรคำนึงถึงในช่วงเวลานี้ของปี นั่นคือ โรคลมแดด

ฤดูร้อนในญี่ปุ่นนั้นร้อนและชื้นอยู่เสมอ สถานการณ์ที่แย่กว่านั้นก็คือ สำหรับคนส่วนใหญ่ที่อาศัยหรือท่องเที่ยวในญี่ปุ่น การไปเที่ยวข้างนอกนั้นเกี่ยวข้องกับการเดินมาก ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางทั้งหมดด้วยการเดินเท้าหรือไปที่สถานีเพื่อขึ้นรถไฟ

นักวิจัย Toshiaki Ichinose จากสถาบันเพื่อการศึกษาสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองเพื่อดูว่าเสื้อผ้าสีใดจะทำให้ร่างกายของคุณเย็นที่สุดท่ามกลางแสงแดดในฤดูร้อน สำหรับการทดลองนี้ นักวิจัยได้ตั้งหุ่นนางแบบ 9 ตัวออกกลางแดดฤดูร้อนของญี่ปุ่น โดยแต่ละคนสวมเสื้อโปโลสีต่างกัน จากนั้นหลังจากรับแสง 5 นาทีจะตรวจสอบอุณหภูมิพื้นผิวของเนื้อผ้า

blank

ตามที่คาดไว้ เสื้อสีขาวนั้นเย็นที่สุด โดยมีอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียส (86 องศาฟาเรนไฮต์) ไม่มากก็น้อยเหมือนกับอุณหภูมิของอากาศในระหว่างการทดสอบ ตามมาด้วยสีเหลือง เสื้อที่เย็นที่สุดรองลงมาคือสีเทาและสีแดง

โดยเสื้อสีเขียวเข้ม และสีดำ ทั้งคู่มีอุณหภูมิพื้นผิวมากกว่า 50 องศาเซลเซียส (122 ฟาเรนไฮต์) ซึ่งร้อนกว่าเสื้อสีขาวมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

นี่อาจเป็นการทดลองวิจัย ที่อาจช่วยเรื่องการตัดสินใจในการแต่งกายเพื่อช่วยลดความร้อนได้

ที่มา : soranews24