(มีคลิป Video) หนุ่มใหญ่ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ โวยลั่นชาวต่างชาติไม่สวมแมสก์บนรถไฟฟ้า เอาเชื้อโรคมาแพร่ในไทย

240

30 พ.ย. 65 – กลายเป็นประเด็นที่เกิดการถกเถียงกันอีกครั้ง กรณีผู้ใช้ Twitter รายหนึ่ง ได้คลิปเรื่องที่เกิดขึ้นบนรถไฟฟ้า เนื่องจากชาวต่างชาติรายนี้ และเพื่อนไม่ใส่หน้ากากอนามัย (แมสก์) ขณะโดยสารบนรถไฟฟ้า

ในเหตุการณ์ได้มีชายสูงวัยรายหนึ่ง เข้ามาต่อว่าชาวต่างชาติ 2 คนนี้ โดยชายสูงวัยมีการแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการต่อว่า ว่า ประเทศคุณอย่างนี้เหรอ คนไทยเขาสวมแมสก์กันทั้งหมดแต่คุณไม่สวม หมายความว่าไง (พร้อมกับชี้ไปที่ฝรั่งที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย My friend you อะ) คนที่ถ่ายคลิปจึงหันกล้องไปที่ชายต่างชาติอีกคนแล้วพูดว่า “Hi, my friend you คุณมา ซอรี่ ซอรี่ มันใช้ไม่ได้ คุณไม่รักษากฎ คุณเอาเชื้อโรคมาแพร่ประเทศ I มันใช้ได้ที่ไหน คนอื่นเค้าสวมกันหมดแล้วคุณไม่สวมอยู่คนเดียว เดี๋ยวผมให้พนักงานเชิญคุณออกเลย พร้อมกับเดินจากไป

ล่าสุดในเวลาต่อมา ทาง BTS ได้มีการออกแถลงผ่านเฟซบุ๊ก เรื่องการใส่หน้ากากอนามัยว่า “เนื่องจากมีการประกาศ ฯ การผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะแล้ว เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารส่วนรวม รถไฟฟ้าบีทีเอสขอความร่วมมือให้มีการสวมหน้ากาก ขณะใช้บริการรถไฟฟ้าตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขนะครับ”

คลิปนี้มีการถกเถียงกันถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า “ขอความร่วมมือ” เราจะไม่ให้ก็ได้ สิทธิ์ของเรา ไม่มีสภาพบังคับ

ในขณะเดียวกัน ก็มีบางคนให้ความเห็นว่า โควิดในไทย ที่ในรอบ 7 วัน มีคนเสียชีวิตกว่า 74 คน ดังนั้นแม้จะมีมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ แต่ในพื้นที่ปิดและมีคนแน่นอย่างขนส่งมวลชน ก็ยังคงจำเป็นที่จะต้องสวมอยู่