ชาวเน็ตสงสัย? บริษัทเปิดรับสมัครพนักงาน ระบุคุณสมบัติหากมีกรุ๊ปเลือด A จะถูกพิจารณาเป็นพิเศษ

1255

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพ และข้อความระบุว่า “กรุ๊ปเลือดมีผลต่อการสมัครงาน เฮ้อ” ในภาพเป็นข้อความรับสมัครงานของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครในข้อสุดท้ายว่า “มีเลือดกรุ๊ป A จะพิจารณาเป็นพิเศษ”

XFLdNq.jpg

หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไปทำเอาชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดประเด็นนี้จำนวนมาก ส่วนใหญ่ตั้งคำถามถึงเหตุผลอะไรของบริษัทมีว่าเพราะอะไรถึงตั้งเกณฑ์แบบนี้ หรือเจ้าของบริษัทมีความเชื่อส่วนบุคคลเกี่ยวกับคนกรุ๊ปเลือด A และความเห็นบางส่วนก็ได้เข้ามาอธิบายเหตุผลของประเด็นดังกล่าว

“สำหรับเคสนี้ไม่แน่ใจเหตุผลของเค้านะครับ แต่สำหรับคนที่ผมรู้จักและเป็นเลือดกรุ๊ป A ทั้งที่ทำงานเก่าและที่ทำงานปัจจุบัน พวกเค้าจะมีอุปนิสัยที่คล้ายๆ กันอย่างนึงคือ มุ่งมั่น ตั้งใจแน่วแน่ ทุ่มเทความรู้ความสามารถที่มีในการทำงานมากๆ ครับ บางคนก็ฉลาดมาก สามารถประยุกต์เทคโนโลยีต่างๆ มาปรับใช้การทำงานได้ยอดเยี่ยมด้วยครับ”

“ทำเป็นเล่นไป ขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่ ขอไม่กล่าวชื่อแระกัน ได้ข่าวยังมีคนดูโหวงเฮ้งผ่านรูปที่ยื่นสมัครงานเลยนา เรียกว่าตรวจกันตั้งแต่ด่านแรกเลยทีเดียว”

“มีหลายบริษัทค่ะ ที่มีความเชื่อด้านนี้ บริษัทใหญ่ๆบางบริษัทก็ยังมีเลยค่ะ #มูไปก็ไม่เสียหาย”

“ถ้าให้เดา อาจจะเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรึเปล่าครับ เพราะเท่าที่เคยมีประสบการณ์มา คนญี่ปุ่นและเยอรมัน (รวมถึงอีกหลายประเทศ) จะมีเลือดกรุ๊ป เอ มากที่สุด และอยากทำงานร่วมกับกรุ๊ปนี้ ส่วนคนไทยมีเลือดกรุ๊ป โอ มากที่สุด”