เชียงใหม่กลับมาสดใสอีกครั้ง หลังฝนชะล้างหมอกควัน คนในเมืองมองเห็นยอดดอยสุเทพอีกครั้ง

4735

เชียงใหม่กลับมาสดใสอีกครั้ง หลังฝนชะล้างหมอกควัน คนในเมืองมองเห็นยอดดอยสุเทพอีกครั้ง

วันที่ 27 เมษายน 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลทำให้สภาพในเมืองที่ก่อนหน้านี้ปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ถูกฝนชะล้างและทำให้สภาพอากาศกลับมาสดใส อีกทั้งไม่ร้อนจนเกินไป โดยสภาพบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ วันนี้พบว่าไม่มีหมอกควันไฟเข้าปกคลุมเหมือนในทุกวัน หลังจากที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ก็สามารถกลับมองเห็นวิวดอยสุเทพได้อีกครั้ง หลังจากไม่สามารถมองเห็นมานานหลายเดือน

      นอกจากนี้ฝนที่ตกทั้งคืนยังทำให้ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ใน .เมือง .เชียงใหม่ ซึ่งวัดโดยแอปพลิเคชัน “Airvisual” ลดลงเหลือเพียงแค่ 5.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นค่าที่ต่ำที่สุดในรอบหลายเดือน เช่นเดียวกับหลายอำเภอที่ค่าเฉลี่ยไม่เกิน 20ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีเพียง .แม่อาย ที่วัดค่าได้สูงสุดที่ 28 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

     ขณะที่เช้าวันนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่าไม่พบ Hotspot ความร้อนจากการเผาป่าแม้แต่จุดเดียว อย่างไรก็ตามในวันที่ 30เมษายนนี้ จะเป็นวันสุดท้ายของประกาศคำสั่งห้ามเผาในที่โล่ง โดยเด็ดขาดของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ทางจังหวัด เตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าจากการเผา เตรียมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ของชาวบ้าน