อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพฯ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมบริจาคของ พร้อมยืนยันกรมอุทยานฯมีงบดูแลเจ้าหน้าที่ทุกคน

1616

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพฯ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมบริจาคของ แจงผู้ประสงค์จะสนับสนุนสามารถนำสิ่งของมอบได้ทุกหน่วยพิทักษ์ มีหน่วยกระจายอยู่ครบ พร้อมยืนยันกรมอุทยานฯมีงบดูแลเจ้าหน้าที่ทุกคน

      เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 นายวุฒิชัย โสมวิภาค หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวถึงการที่ประชาชนที่มีจิตกุศลจะร่วมบริจาคอาหาร น้ำดื่ม หรือส่งของต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ก่อนอื่นต้องขอบคุณหน่วยงาน ห้างร้าน ชุมชน พี่น้องประชาชน ที่ต้องการจะช่วยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ อาหารทั้งสดทั้งแห้งมีผู้มาสนับสนุนเป็นจำนวนมาก โดยข้อเท็จจริงแล้วในส่วนของหน่วยงานอุทยานฯเอง ไม่ได้เปิดรับบริจาคใดๆ แต่ต้น เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีงบประมาณสนับสนุนดูแลเจ้าหน้าที่ แต่เข้าใจได้ถึงความห่วงใยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้มีการติดต่อจากห้างร้านต่างๆ รวมถึงชุมชน ทำอาหารมามอบให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งล้วนเป็นความห่วงใยที่มีให้แก่เจ้าหน้าที่

      “อุทยานฯ โดยระเบียบแล้วไม่สามารถที่จะไปขอรับการสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นเงินจะดำเนินการไม่ได้เลย อีกประการโดยระเบียนแล้วจะไม่สามารถขอรับการสนับสนุนได้เลย หากว่าพี่น้องประชาชนมีความห่วงใยเจ้าหน้าที่ต้องการจะสนับสนุนสิ่งของต่างๆ ซึ่งมีการสอบถามเข้ามาที่อุทยานฯ ในเรื่องของการจะสนับสนุนว่าต้องทำอย่างไร ก็อยากจะเรียนว่าการสนับสนุนทุกท่านที่ประสงค์จะช่วยเหลือคนดับไฟป่าสามารถสนับสนุนไปโดยตรงที่หน่วยนั้นๆ ซึ่งเรื่องนี้มีการสอบถามเข้ามาที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นทางอุทยานฯ ก็แจ้งให้ทราบถึงหน่วยงานต่างๆ ของอุทยานที่ปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ อย่างเช่น หน่วยพิทักษ์อุทยานจะมีกระจายอยู่ในทุกพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองเชียงใหม่ หางดง แม่ริม และ อ.แม่แตง รวมถึงสถานีไฟป่าต่างๆ จะมีอยู่ในทุกอำเภอ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ก็สามารถนำสิ่งของต่างๆ ไปมอบให้ได้ในทุกจุด โดยไม่จำเป็นที่จะต้องนำมาให้ ณ ที่ทำการอุทยานดอยสุเทพ-ปุย เท่านั้น” นายวุฒิชัยฯ กล่าว

      หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ยังกล่าวอีกว่า นอกเหนือจากที่กล่าวมาผู้ที่ต้องการสนับสนุนยังสามารถนำสิ่งของต่างๆ บริจาคตรงไปยังพื้นที่ได้ อาจจะสนับสนุนไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในแต่ละหมู่บ้านตำบลก็จัดกำลังในการพิทักษ์ป่า ดับไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่หมู่บ้านตำบลที่รับผิดชอบด้วย รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จิตอาสาฯ กลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ที่เข้ามาช่วยดับไฟป่าในแต่ละพื้นที่ แม้แต่อุทยานแห่งชาติต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือด้วย ซึ่งในเกือบทุกพื้นที่ต่างประสบปัญหาไฟป่าด้วยเช่นกัน กล่าวคือใกล้ที่ไหนสามารถนำสิ่งของไปมอบสนับสนุนให้แก่หน่วยนั้นๆ ได้ รวมถึงหมู่บ้านต่างๆ ที่มีที่ตั้งในเขตป่าด้วย

     “ที่อยากจะย้ำคือ การเปิดรับบริจาคโดยอุทยานแห่งชาติในทุกๆ แห่งนั้น ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติงานทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีงบประมาณสนับสนุนดูแล หากแต่ผู้ที่มีความประสงค์จะมอบสิ่งของสนับสนุนคนดับไฟป่าก็สามารถทำได้ และถ้าจะให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าได้ประโยชน์โดยตรง รวดเร็ว สามารถสนับสนุนมอบให้พื้นที่ได้โดยตรง ทั้งสะดวกในการที่ไม่ต้องขนย้ายหลายรอบ ที่สำคัญเมื่อคนดับไฟ ณ จุดนั้นๆ ได้รับสามารถใช้ประโยชน์ได้ทันที ไม่ต้องรอให้อุทยานแต่งละแห่งนำไปส่งให้อีกทอด” นายวุฒิชัย โสมวิภาค หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าว