วิจัยเผย! นอนไม่ใส่เสื้อผ้า ส่งผลดีต่อสุขภาพ ช่วยลดความเครียด-ผิวแข็งแรง

357

วิจัยเผย! นอนไม่ใส่เสื้อผ้า ส่งผลดีต่อสุขภาพ ช่วยลดความเครียด-ผิวแข็งแรง ช่วยทำให้อุณหภูมิร่างกายนั้นเป็นปกติ เหมือนได้ปลดปล่อยร่างกาย นอนสบายมากขึ้น เพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิโตซิน คลายความเครียด หรือกระชับความสัมพันธ์ของคู่รัก

สำนักข่าว Dailymail ของอังกฤษนำเสนอข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิการนอนแห่งชาติในสหรัฐฯ ที่กล่าวว่า การนอนโดยปล่อยให้ร่างกายเปลือยเปล่า ไม่สวมเสื้อผ้าแม้แต่ชิ้นเดียว จะส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณเอง
ช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายเป็นปกติ ทำให้คุณนอนหลับสบายมากขึ้นในยามค่ำคืน เพราะโดยธรรมชาติอุณหภูมิของร่างกายจะเย็นลงเมื่อตอนเราหลับ แต่จะค่อยๆอุ่นขึ้นเมื่อใกล้ถึงเวลาตื่นนอน

นอนแก้ผ้า ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร
1. การนอนหลับสนิท เป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพที่ดี ส่วนการนอนหลับไม่เพียงพอนั้นถือว่าเป็นปัญหาที่ร้ายแรงต่อสุขภาพ และยังถือเป็นปัญหาใหญ่ที่พบเจอกันในหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย การนอนหลับให้สนิทนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือ การนอนแก้ผ้า ดังนั้น ลองมามาดูประโยชน์ดีๆ ของ การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า กันดีกว่า

2. หลับเร็วขึ้น
อุณหภูมิของร่างกายเป็นกุญแจสำคัญในการนอนหลับ การทำให้ร่างกายเย็นลงจะเป็นการบอกให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า นอกจากนั้นการทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดต่ำลง ยังสามารถช่วยให้นอนหลับได้เร็วขึ้นอีกด้วย

3. คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น
ไม่เพียงแต่การทำให้ร่างกายเย็นลงจะช่วยให้หลับได้เร็วขึ้น แต่ การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนโดยรวมอีกด้วย อุณภูมิที่เหมาะสมสำหรับห้องนอนอยู่ระหว่าง 15-19 องศาเซลเซียส จากการศึกษาในปีพ.ศ. 2555 จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institute for Health) พบว่า อุณหภูมิของห้องนอนเป็นหนึjงในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการช่วยให้การนอนหลับมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า เป็นวิธีที่จะทำให้คุณรู้สึกเย็นขึ้นเมื่ออยู่ใต้ผ้าห่ม

4. ช่วยให้ผิวแข็งแรง
การนอนไม่ใส่เสื้อผ้านั้นสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับโดยรวมของคุณได้ ช่วยให้ผิวของคุณดีขึ้นได้ มีงานวิจัยชิ้นชิ้นหนึ่งเผยว่า การนอนหลับที่ไม่ดีจะจำกัดความสามารถของผิวหนังในการรักษาบาดแผลเล็กๆ ในการวิจัยนี้พวกเขาแบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกได้รับการนอนหลับอย่างเพียงพอ กลุ่มที่ 2 ถูกกีดกั้นการนอนหลับ และกลุ่มที่ 3 ถูกกีดกันการนอนหลับ แต่ได้รับสารอาหารเสริม
สิ่งที่พวกเขาพบคือ กลุ่มที่หลับสนิทนั้นฟื้นตัวเร็วกว่าอีก 2 กลุ่ม ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่า การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สามารถช่วยให้ผิวของคุณฟื้นตัวและมีสุขภาพดีได้และการนอนหลับแก้ผ้านั้นช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น

5. ลดความเครียดและวิตกกังวล
อีกหนึ่งเหตุผลของ การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า คือ อาจมีการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะสามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลโดยรวมได้ จากการศึกษาชี้ให้เห็นว่า หากคุณภาพการนอนหลับไม่ดีจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อระดับความเครียด ทั้งยังชี้ให้เห็นว่า การนอนหลับที่ไม่ดีเชื่อมโยงกับภาวะซึมเศร้าและเพิ่มความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย ในขณะที่ความเครียดและความวิตกกังวลอาจทำให้นอนไม่หลับ จึงควรจำเอาไว้ว่าการปรับปรุงคุณภาพการนอน และการนอนหลับให้เพียงพออาจช่วยเรื่องนี้ได้

6. เพิ่มความมั่นใจ
การนอนไม่ใส่เสื้อผ้านั้นทำให้รู้สึกสบายผิวและช่วยสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง จากการศึกษาชิ้นหนึ่งสรุปเอาไว้ว่า การใช้เวลาส่วนหนึ่งของวัน สามารถช่วยให้คุณปรับปรุงภาพลักษณ์และความนับถือตัวเองได้ ความมั่นใจไม่เพียงแต่จะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในทุกด้านของชีวิตอีกด้วย

7. อาจทำให้น้ำหนักลด
การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย ซึ่งในทางกลับกันก็จะช่วยส่งเสริมการนอนหลับลึก ยิ่งคุณนอนหลับลึกมากเท่าไหร่ โอกาสในการลดน้ำหนักก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า ในอากาศที่หนาวเย็นช่วยกลางคืน จะทำให้ร่างกายของคุณต้องใช้พลังงานมากขึ้น เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่นและเพิ่มความสามารถในการเผาผลาญแคลอรี่

8. ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์
การนอนไม่ใส่เสื้อผ้า อาจเป็นหนึ่งในเคล็ดลับความงามของคุณ เพราะการหลับลึกถือ (Deep Sleep) เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการหลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth hormone) ของมนุษย์ ซึ่งฮอร์โมนนี้มีความสำคัญในการต่อสู้กับการติดเชื้อ ฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้าตลอดวัน และคงความอ่อนเยาว์

การนอนแก้ผ้าจะให้ประโยชน์มากมายอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว โดยเฉพาะใครที่นอนคนเดียว สามารถนอนแก้ผ้าได้แบบสบายๆ แต่อย่าลืมที่จะห่มผ้าเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

ที่มา : Dailymail , hellokhunmor