เตือนเฟคนิวส์ หลังโซเชียลแชร์ข่าว‘ตำรวจช่างฯ’ บริการซ่อมรถที่เสียให้ฟรีทั่วประเทศไทย โดยไม่รับเงินค่าอื่นๆ นั้น บช.น.ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

159

เตือนเฟคนิวส์ หลังโซเชียลแชร์ข่าว‘ตำรวจช่างฯ’ บริการซ่อมรถที่เสียให้ฟรีทั่วประเทศไทย โดยไม่รับเงินค่าอื่นๆ นั้น บช.น.ยืนยันว่าข่าวดังกล่าว

blank

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. (จร.) และ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. ชี้แจงกรณีปรากฏข้อมูลทางโซเชียลมีเดียว่า ตำรวจช่างในโครงการพระราชดำริ (กก.6 บก.จร.) บริการซ่อมรถที่เสียให้ฟรีทั่วประเทศไทย โทร.02-354-6324 คิดเงินเฉพาะค่าอะไหล่ที่นำมาเปลี่ยนให้ โดยไม่รับเงินค่าอื่นๆ นั้น บช.น.ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง จึงขอเรียนข้อเท็จจริงเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ดังนี้

1. ตำรวจจราจรตามโครงการพระราชดำริสังกัด บช.น.รับผิดชอบเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯเท่านั้น ไม่ได้มีขอบเขตรับผิดชอบทั่วทั้งประเทศ

2. หน้างานที่รับผิดชอบมี 3 ด้าน ได้แก่ (หมอคน) คือการช่วยคนเจ็บป่วยบนท้องถนน เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน นำคนเจ็บและอวัยวะสำคัญในการผ่าตัดช่วยชีวิตส่งโรงพยาบาล ช่วยเหลือหญิงคลอดฉุกเฉิน (หมอรถ หรือตำรวจช่างฯ) คือการช่วยแก้ไขปัญหารถจอดเสียในเบื้องต้น เช่น เบรกล็อก ยางรั่ว แบตเตอรี่เสีย (หมอถนน) คือการช่วยอำนวยการจราจรให้แก่ประชาชนโดยรวม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร

3. ตำรวจช่างฯจะมีอุปกรณ์เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเท่านั้น ไม่มีอะไหล่รถสำหรับเปลี่ยนให้กับประชาชนแต่อย่างใด วัตถุประสงค์หลักในการเข้าดำเนินการ เพื่อนำรถที่จอดเสีย หรือมีปัญหาให้พ้นกีดขวางในทาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

4. หมายเลขโทรศัพท์เพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือแนะนำให้ โทร.1197 จะเป็นการสะดวกกว่า

ทั้งนี้ บช.น.ประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า การส่งต่อข้อความบนโลกออนไลน์อันเป็นเท็จอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 มาตรา 14 ได้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แอพพลิเคชั่น M-Help Me และทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

เพิ่มเติม เบอร์โทรที่ถูกแชร์ออกไปนั้นเป็นเบอร์ศูนย์ 191 ของแต่ละจังหวัด ซึ่งหากท่านรถเสียในพื้นที่จังหวัดอื่นที่ไม่ใช่กรุงเทพมหานคร สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่เบอร์ 191 ตลอด 24 ชม