เชียงใหม่ แห่ซื้อเห็ดถอบ ราชินีเห็ดวัตถุดิบชั้นยอด แม่ค้ากาดเมืองใหม่มาวางขาย ลิตรละ 200-250 บาท บางรายต้นฤดูยังมีราคาสูงถึงลิตรละ 350 บาท

266

เชียงใหม่ แห่ซื้อเห็ดถอบ ราชินีเห็ดวัตถุดิบชั้นยอด แม่ค้ากาดเมืองใหม่มาวางขาย ลิตรละ 200-250 บาท บางรายต้นฤดูยังมีราคาสูงถึงลิตรละ 350 บาท

แม่ค้าในตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ นำเห็ดเผาะ หรือที่คนเชียงใหม่เรียกว่า “เห็ดถอบ” นำมาขายร่วมกับผักหลายชนิด โดยมีผู้ที่ไปจ่ายตลาดสนใจเข้าไปสอบถามจำนวนมาก ส่วนใหญ่เมื่อหยิบขึ้นมาและให้แม่ค้าผ่าด้านในให้ดู เมื่อเห็นเนื้อในสีขาว และเนื้อสัมผัสของเห็ดพอกรุบกรอบ ก็จะตัดสินใจซื้อไปปรุงอาหาร แม้ว่าขณะนี้เห็ดเผาะยังจะมีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงที่เห็ดออกใหม่ต้นฤดู มีราคาลิตรละกว่า 450 บาท โดยขณะนี้แม่ค้าในหลายตลาด ยังขายในราคาลิตรละ 350 บาท หรือหากเป็นกิโลกรัม จะขายในราคา 700 บาท ซึ่งนับว่ายังมีราคาที่สูงแพงกว่าวัตถุดิบที่เป็นเนื้อสัตว์หลายเท่า โดยส่วนใหญ่นิยมนำไปทำเมนูได้หลายชนิด อาทิ แกงคั่วเห็ดถอบ ผัดเห็ดถอบ คั่วเห็ดถอบใส่วุ้นเส้น ไข่เจียวเห็ดถอบ เห็ดถอบผัดหมูสับ แกงเห็ดถอบยอดมะขาม เป็นต้น

blank

นางศิริพร กองขาม อายุ 63 ปี แม่ค้าพืชผักตลาดเมืองใหม่ บอกว่า เห็ดถอบหรือเห็ดเผาะต้นฤดูจะยังมีราคาแพงมาก เนื่องจากยังเป็นเห็ดอ่อน และชาวบ้านต้องเดินเข้าป่าไปเก็บตามบนดอยสูง กว่าจะได้เห็ดเป็นกิโลทั้งเหนื่อยและลำบากมาก จึงทำให้มีราคาแพง หากเป็นช่วงปลายฤดูราคาก็จะถูกลง แม้ขณะนี้ราคาแพงก็ไม่พอขาย เพราะนำมาวันละ 70 กิโลกรัม ขายหมดทุกวัน ส่วนเห็ดถอบที่เม็ดใหญ่หรือเห็ดที่แก่ ราคาอยู่ที่ลิตรละ 250 บาท หรือกิโลกรัม 500 บาท ส่วนมากเป็นเห็ดที่เก็บมาจากจังหวัดลำพูนและแม่ฮ่องสอน

blank

นางศิริพร ยังบอกว่า นอกจากเห็ดเผาะแล้ว ยังมีผักชื่อแปลก คือ “ผักพ่อค้าตีเมีย” ที่นำมาวางขาย เป็นผักตามฤดูกาล 1 ปี มีให้รับประทานแค่ช่วงนี้เท่านั้น ราคาขายกิโลกรัม 200 บาท ก็ขายดีเช่นเดียวกัน หากนำไปแกงจะกรอบหวานอร่อย ส่วนที่มาของชื่อ มาจากชาวบ้านที่เป็นสามี เก็บผักจากป่านำไปให้ภรรยาแกง แต่ภรรยาแกงนาน ผักก็ยังเขียวเหมือนไม่สุก ทำให้สามีที่เป็นพ่อค้ารอกินข้าว ภรรยาบอกให้รอ เพราะผักยังไม่สุก จนสามีโมโหจึงตีเมีย จึงเป็นที่มาของชื่อ “ผักพ่อค้าตีเมีย” ผักชนิดนี้หากนำแกงใส่เห็ดหรือชะอม จะอร่อยมาก คนภาคเหนือจึงนิยมรับประทานเช่นกัน

blank blank