(มีคลิป Video) เชียงใหม่ 6 นักกิจกรรมทางการเมือง ตบเท้ารายงานตัวที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังถูกหมายเรียกข้อหาหมิ่นศาล พร้อมทำการแสดงเชิงสัญลักษณ์หน้าตำรวจ มีการยื้อแย่งป้ายหวิดชุลมุน

2114

(มีคลิป Video) เชียงใหม่ 6 นักกิจกรรมทางการเมือง ตบเท้ารายงานตัวที่ ตร.สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังถูกหมายเรียกข้อหาหมิ่นศาล พร้อมทำการแสดงเชิงสัญลักษณ์หน้าตำรวจ มีการยื้อแย่งป้ายหวิดชุลมุน

ช่วงสายวันนี้ (22 พ.ค.66) ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ..ธีราภรณ์ และ นายสิทธิ์พร พร้อมด้วยผู้ถูกกล่าวหาอีก 4 คน และกลุ่มผู้ชุมนุมอีกประมาณ 10 กว่าคน ได้เดินทางมาชุมนุมกันเพื่อเข้ารายงานตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังที่ทั้ง 6 คน ถูกหมายเรียกจากสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ออกเมื่อวันที่ 19 เม.ย.66 ในข้อหา “ร่วมดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณา หรือพิพากษาคดีฯ”

โดยในวันนี้ทางแกนนำที่จะเดินทางเข้ารายงานตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเพื่อนผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจ ได้ทำการเดินถือธงมายืนยังบริเวณด้านหน้าสถานี ก่อนที่ทางด้าน ..ธีราภรณ์ หนึ่งในแกนนำและผู้ที่ถูกหมายเรียกให้มารายงานตัวจะทำการแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำสีแดงมาทาบนเรือนร่าง พร้อมทั้งมีการนำดอกไม้โปรยทั่วพื้น อีกทั้งกลุ่มสมาชิกที่มาชุมนุมยังได้มีการนำศาลพระภูมิเก่านำมาทุบทำลายขณะทำการแสดง และมีการยืนชูสัญลักษณ์สามนิ้ว บริเวณหน้าป้ายผ้าสีขาวที่เขียนว่า “ปฏิรูปสถาบันตุลาการ” ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาทำการห้ามปรามพร้อมกับยึดป้ายที่มีการนำมาแสดง จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนฉุดกระชากกันอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนที่จะมีการเจรจาตกลงกันพร้อมทั้งขอให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมช่วยกันทำความสะอาดบริเวณที่มีการทำการแสดงไป และให้ทางด้าน ..ธีราภรณ์  และ นายสิทธิ์พร พร้อมกับพวกเดินทางเข้ารายงานตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเวลาต่อมา โดยยังคงมีทางด้านกลุ่มเพื่อนผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ด้านล่างสถานีตำรวจเพื่อให้กำลังใจ จนกว่าจะรายงานตัวเสร็จ

blank

ขณะที่ทางด้าน นายวุฒิชัย อายุ 33 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจผู้ถูกหมายเรียกทั้ง 6 คน ให้ข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่ทางผู้ชุมนุมเดินทางมาในวันนี้สืบเนื่องจากผู้ที่มารายงานตัวทั้ง 6 คน โดนข้อกล่าวหาในคดีหมิ่นศาล โดยคนที่มาแจ้งเป็นตัวแทนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่เหตุน่าจะมาจากการทำกิจกรรมวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวินิจฉัยว่า 29 ก.ย.65 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก ว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งยังไม่ครบ 8 ปี

blank

โดยในส่วนที่มาวันนี้เป็นชุดคดีที่ใช้กฎปราบประชาชนที่มาตั้งแต่ปลายปี 2563 และได้รับหมายเรียกเมื่อวันที่ 19 เม.ย.66 แต่เพิ่งมีการมานัดหมายกันหลังการเลือกตั้ง โดยในการทำกิจกรรมวันนี้ก็มีเหตุการณ์ฉุกละหุกนิดหน่อย เนื่องจากถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแย่งป้ายผ้าที่จำนำมาใช้ในกิจกรรม ทั้งที่ป้ายผ้าไม่ได้มีอะไรที่แสดงถึงความรุนแรงหรืออะไรมาก และเขียนข้อความระบุว่า “ปฏิรูปสถาบันตุลาการ” และมีการทำศิลปะการแสดงสดโดยมีหนึ่งในผู้รับทราบข้อกล่าวหาร่วมทำการแสดง ก่อนที่จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่การแสดงดังกล่าวก็เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ที่มีการเอาศาลพระภูมิเก่ามาทุบ และมีการฟ้อนรำก่อนที่ทั้งหมดจะขึ้นไปรับข้อกล่าวหาเพียงเท่านั้น

blank

สำหรับผู้ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมดจำนวน 6 คน ที่ประกอบด้วยชาย 4 คน และหญิง 2 คน โดยทั้งหมดเป็นนักกิจกรรมในเชียงใหม่ และส่วนใหญ่ก็เป็นนักศึกษา

blank