ผญบ.ณรงค์ ม.6 บ้านสันมะเกี๋ยง นำ ผอ.กสทช.เขต 32 และ จนท. NT ลงพื้นสำรวจสายสื่อสารเคเบิล พร้อมเร่งวางแผนร่วมกับค่ายสื่อสารทุกแห่ง เหตุปัญหาสายเคเบิลเสี่ยงเกิดอันตราย ที่ บ้านสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฎร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

163

ผญบ.ณรงค์ ม.6 บ้านสันมะเกี๋ยง นำ ผอ.กสทช.เขต 32 และ จนท. NT ลงพื้นสำรวจสายสื่อสารเคเบิล ทีหย่อนลงดินจนเกิดอุบัติเหตุรัดคอชาวบ้าน เกิดไฟไหม้หลายครั้ง เร่งวางแผนร่วมกับค่ายสื่อสารทุกแห่ง สรุปปัญหาวันที่ 25 พ.ค.นี้ เทศบาลฯ วอน กฟภ.ที่ให้เช่าเสาไฟใช้พาดสายสื่อสาร รับทราบปัญหาด้วย พ่อเมืองเชียงใหม่ห่วงชาวบ้าน ลงพื้นที่ดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านวันที่ 22 พ.ค. 66 นี้

blank

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้า กรณีชาวบ้านเดือดร้อน ปัญหาสายสื่อสารเคเบิล หรือ สายสื่อสารจากหน่วยงานต่างๆ หย่อนลงมาตามถนนจนเกิดอุบัติเหตุรัดคอชาวบ้าน เคยเกิดไฟไหม้หลายครั้ง ในพื้นที่ปกครองของนายณรงค์ เเสนเปียง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฎร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านหมู่ 6 ซอย 2 บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน จุดที่เคเบิลขวางทาง และเคยเกิดอุบัติเหตุสายรัดคอชาวบ้านที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านได้รับบาดเจ็บมาแล้ว และเกิดไฟไหม้สายเคเบิลหลายครั้ง ก่อนนั้นแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มาแก้ไข แต่มาเพียงหน่วยงานเดียวครั้งเดียว เพียงต่อสายเคเบิลแล้วก็ทิ้งสายเก่าไว้หน้าบ้านชาวบ้าน จากนั้นก็ไม่ได้รับการแก้ไขให้เรียบร้อยอีกเลย เรื่องเงียบหายไป จึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

blank

ข่าวคืบหน้า เช้าวันนี้ (วันที่ 20 พ.ค.66) นายณรงค์ เเสนเปียง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสันมะเกี๋ยง นำนายศุภลักษณ์ รูปศรี ผอ.กสทช.(สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) เขต 32 ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุ สำรวจสายเคเบิลสื่อสาร พบมีเครือข่ายสือสารทุกค่าย ที่โยงสายเคเบิลติดกับเสาไฟฟ้าที่หมู่ 6 ซอย 2 บ้านสันมะเกี๋ยง จากนั้นทั้ง2 เดินทางเข้าร่วมประชุมที่ สนง.เทศบาลฯ ร่วมกับนายธนกร ช่วยค้ำชู และนายมนตรี จันทร์มณี ทั้ง2 เป็นรองนายกเทศมนตรีตำบลสำราญราษฎร์ และนายฉัตรชัย สุวรรณการีย์กุล ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลฯ

blank

blank

ในที่ประชุม นายศุภลักษณ์ รูปศรี ผอ.กสทช.เขต 32 จะเป็นผู้นัดตัวแทนเครือข่ายสื่อสารเคเบิลทุกองค์กร ที่เป็นผู้เช่าใช้เสาไฟฟ้า ของ กฟภ.ที่ได้พาดสายสื่อสาร โดยจะเชิญมาร่วมประชุม ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 นี้ เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุม ทต.สำราณราษฎร์ เพื่อสรุปวางแผนการทำงาน นัดพร้อมกันลงพื้นที่เพื่อรื้อและตัดเก็บสายสื่อสารที่ไม่ใช้งานแล้วนำออกจากเสาไฟฟ้าทั้งหมด เริ่มจุดวิกฤตที่สร้างปัญหาให้ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างๆก่อน จากนั้นก็ไปทำในพื้นที่อื่นๆต่อไป เพราะใน ต.สำราญราษฎร์ เคยเกิดไฟไหม้สายสื่อสารที่หมู่ 4 ไฟลามไปไหม้กล้อง CCTV ราคาหลายหมื่นบาทเสียหายมาแล้ว และเทศบาลฯก็แจ้งไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบต่างๆ ก็ไม่ได้รับการแก้ไข เพราะโยนกันไปโยนกันมา สรุปไม่มีใครรับผิดชอบ เป็นปัญหาซ้ำซากมานานหลายปี

blank

ยังพบปัญหากรณีสายเคเบิลที่ทิ้งไว้ตามถนน หรือบางส่วนขาดหย่อนลงมาตามถนนและหน้าบ้านของชาวบ้าน เคยมีชาวบ้านเก็บไปขาย แต่ถูกแจ้งจับเอาผิดข้อหาลักทรัพย์มาแล้วอีกด้วย

ในที่ประชุมนำเอกสารระเบียบข้อบังคับของ กฟภ.นำมาแจกให้ทราบถึงการที่เครือข่ายองค์กรสื่อสารที่เช่าใช้เสาไฟฟ้ามีระเบียบและข้อบังคับเอาผิดลงโทษได้ หากสร้างปัญหาให้ชาวบ้าน ระเบียบยังบอกถึงความสูงในการพาดสายสื่อสารให้ปลอดภัยกับชาวบ้านไว้ด้วย แต่เท่าที่ผ่านมา ยังไม่นำไปปฏิบัติใช้กันอย่างจริงจังและเคร่งครัด ให้ กฟภ.รับทราบปัญหาด้วย

นายณรงค์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านสันมะเกี๋ยง กล่าวว่า กรณีสายสื่อสารเคเบิลสร้างปัญหาครั้งนี้ ให้เป็นกรณีตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ให้เป็นกรณีศึกษา “หมู่ 6 บ้านสันมะเกี๋ยงโมเดล” และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ทราบปัญหาจากสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวปัญหาชาวบ้าน ขอบคุณสื่อมวลชนที่เป็นกระบอกเสียงให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้รับทราบปัญหาที่สะสมมานานหลายปี วันนี้ จนท.เข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านแล้ว จากนั้นก็จะดำเนินการตามขั้นตอน

วันเดียวกัน นายอาดาม ศรีจันทร์ต๊ะ นายช่างปฏิบัติการ 4 สังกัด ศูนย์ตอนนอก2 โทรคมนาคมจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำ จนท.nt มาทำงาน ลงพื้นที่หมู่ 6 ซอย 2 ตรวจสอบสายสื่อสารต่างๆ พบว่า จำนวนสายสื่อสาร 15 เส้น ที่ไม่ได้ใช้งาน จึงนำปัญหาแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และนัดพร้อมกับเครือข่ายค่ายสื่อสารอื่นๆ ลงพื้นที่มาตัดสายที่ไม่ใช้งานออกให้ภายในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากปัญหาดังกล่าว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และได้แจ้งกับชาวบ้านว่า จะเดินทางมาแก้ไขปัญหาให้ พร้อมมาให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบปัญหาในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566 นี้ด้วย

blank