หนุ่มเล่าอุทาหรณ์ สูญเงิน ”หลักล้าน” จากลิงก์ปลอม ส่งมาในกล่องข้อความเดียวกับธนาคารจริง

1097

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก บัญชี “Suppavat Ji” โพสต์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์ หลังสูญเงินหลักล้าน จากลิงค์ปลอมที่ส่งมาทางกล่องข้อความซึ่งเป็นที่เดียวกับกล่องข้อความธนาคารจริง โดยเจ้าตัวระบุว่า

อุทาหรณ์สูญเงิน ”หลักล้าน” จากลิ้งค์ธนาคารสีเขียว จะมาขอแชร์ประสบการณ์ เรื่องเกิดขึ้นวันที่ 5 พฤษภาคม เวลาประมาณ 10.15 น. ผมได้ sms แจ้งเตือนจากธนาคารสีเขียว กล่องข้อความเดียวกับที่ส่งเลข OTP มาให้ในโทรศัพท์เราโดยมีประโยค “มีผู้เข้าสู่ระบบธนาคารของคุณจากอุปกรณ์อื่นหากไม่ได้ดำเนินการด้วยตนเองโปรดติดต่อทันที” พร้อมลิ้ง …..

พอกดเข้าไปแล้วเป็น ไลน์ธนาคารสีเขียว connect (ปลอม) หลังจากนั้นเราก็ copy ข้อความสอบถามเจ้าหน้าที่ก็ให้การช่วยเหลือ ซึ่งด้วยความตกใจ! ทางเจ้าหน้าที่ก็โทรมาแจ้งว่ากำลังมีคนโอนเงินออกจากบัญชี และได้ทำการบล็อกไว้อยู่ เจ้าหน้าที่ก็ให้เราเปิดระบบป้องกันในเครื่อง ชื่อ ธนาคารสีเขียว security หน้าตาเหมือนแอพ ธนาคารสีเขียว เมื่อเปิดเรียบร้อยแล้วหน้าจอก็ขึ้นเปอร์เซ็นต์ประมาณ 6-20% เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าถ้าพบเจอไวรัสฝังตัวอยู่ในเครื่องระบบจะขึ้น 1% ใหม่ให้เรารอระบบกำลังบล็อกการโอนเงิน ช่วยเหลือเราอยู่ (เข้าใจว่ามันได้รีโมทคอนโทรลเครื่องเราและไม่สามารถกดเมนูอื่นๆได้)

ยิ่งทำให้ตกใจมาก ว่ากำลังถูกโอนเงินออก เจ้าหน้าที่แจ้งตรวจสอบ คนทำรายการอยู่เชียงใหม่ พยายามโอนเงินออกจำนวนหลายรายการ และบอกบัญชีอื่นเรากำลังถูกทำรายการโอนออก จากบัญชีต่างๆ มิจฉาชีพก็ได้แจ้งว่าได้ติดต่อกับธนาคารต่างๆ ไว้ให้แล้ว กำลังป้องกันความเสียหายหรือบล็อกบัญชีปลายทางให้อยู่ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีสามารถทำได้โดยตรงเพราะเป็นหลังบ้านของทาง ธนาคารสีเขียว

ขนาดนั้นเมื่อเปอร์เซ็นต์โหลดเสร็จแล้วหน้าจอใช้ได้เป็นพักพักมันก็ให้เราเข้าไปเปลี่ยนพาสเวิร์ด พอกดเข้าไปที่แอพพลิเคชั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ด ธนาคารสีเขียว เสร็จแล้วเราก็เข้าไปดูบัญชีเงินในบัญชีก็ยังอยู่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตัวจริง ซึ่งที่จริงแล้ว เงินได้ถูกโอนออกไปจากบัญชีอื่นๆ !!! โดยที่เราไม่ได้เข้าแอพ ธนาคารสีม่วง มิจฉาชีพได้ลบแอพ (ธนาคารสีชมพู) ออกไป และส่งแอพธนาคารอื่นหน้าตาเหมือนกันให้รีจิสเตอร์ใหม่ และได้แจ้งว่าได้ทำการโพรเทคส์แอพพลิเคชั่น ธนาคารสีชมพู เรียบร้อยแล้ว มีความปลอดภัยที่สุด

จึงให้เราลงทะเบียนเข้าไปใช้บริการได้ปกติพร้อมกับให้เราโอนเงินบัญชีอื่นๆเข้ามาเก็บไว้ที่แบงค์ชมพูได้ปลอดภัย เพราะว่าเคลียร์เรื่องไวรัสที่ฝังไว้เรียบร้อยแล้ว แต่เราจำเลขบัญชีไม่ได้เราเลยโอนเข้าไปในแบงค์ที่มันปลอมในเครื่องเราไม่ได้ เมื่อเราลงทะเบียน เราต้องกรอกรหัสเข้าแอพพลิเคชั่นซึ่งเข้าใจว่ามันได้ข้อมูล และโอนเงินออกจาก บัญชีสีม่วง

เวลา 10.40 น. เงินออกจากบัญชียอดรวม 1,040,000 บาท ซึ่งเราไม่ได้รับข้อความแจ้งเตือน หรือOTP ว่ามีการโอนเงินออก! ทราบอีกทีคือตอนไล่ติดต่อธนาคารต่างๆ ช่วงเที่ยงว่าเงินยังอยู่ครบไหม เพราะหลังจากที่คุยกับมิจฉาชีพไม่สามารถเข้าแอพธนาคารได้ สรุปคือโดนโอนเงินออกไปโดยที่ไม่ได้เข้าแอพม่วงเลย

หลังจากติดต่อธนาคารทราบว่าเงินได้ถูกโอนไปเหลือ 0บาทตกใจมาก หน้ามืด แทบจะเป็นลมเลย ธนาคารให้เรานำเอกสารที่มีตราครุฑ จาก สน. ไปติดต่อบัญชีปลายทาง จึงรีบไปติดต่อสถานีตำรวจทันที เมื่อแจ้งความกับตำรวจ ตำรวจกลับบอกว่ากรณีแบบนี้เป็นบัญชีม้า ได้เงินคืนยาก ตามจับยาก จากนั้นเอาใบแจ้งความไปธนาคารปลายทาง ที่เงินถูกโอนย้ายไป เพื่อทำการอายัด รู้อยู่ประมาณหนึ่งแล้วว่าไม่น่าจะอายัดทัน เพราะกว่าจะขับรถเดินทางไปติดต่อสถานีตำรวจและกลับมาที่ธนาคารใช้เวลานาน สรุปอายัดไม่ทันครับ ธนาคารบอกเงินเข้าและออกเลย

ผมทั้งเหนื่อยและเครียดมากในการติดต่อระหว่างธนาคารกับสถานีตำรวจวันรุ่งขึ้นจึงได้ไป สน. ใกล้บ้าน และ ตำรวจบอกให้แจ้งความออนไลน์ แจ้งว่าเป็นคนละส่วนงานกัน (ถ้าเป็นเรื่องทางออนไลน์จะต้องแจ้งผ่านตำรวจไซเบอร์) ผ่านไปหลายชั่วโมงมีเจ้าหน้าที่แจ้งเข้ามาว่าต้องไปให้ปากคำและสอบสวนเพิ่มที่สถานีตำรวจที่เราร้องทุกข์ไว้

ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใดใด! สรุป ประชาชนอย่างเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าต้องแจ้งใครก่อน ใครหลัง และจะตามเรื่องได้ที่ใคร อยากจะบอกทุกท่านไว้เลยว่า ”อย่าเก็บเงินสดไว้ในบัญชี ออนไลน์ มากๆ”

สุดท้ายไม่มีความปลอดภัย ถ้าเขารู้ข้อมูลเราเขาก็เปิดแอพที่โทรศัพท์เครื่องอื่นและโอนเงินออกได้อยู่ดี ผมตั้งใจทำงาน ทำอาชีพสุจริต ประหยัดอดออม เก็บเงินมาทั้งชีวิตเพื่อใช้ยามฉุกเฉินและสำรองให้ครอบครัวยามป่วยไข้ พอเจอเรื่องนี้ผมแทบเป็นลม โลกทั้งใบมันมืดไปหมดเลย ถ้าคนที่โดนเป็นคนแก่ หรือเกษียณแล้วโดนดูดเงินหมดบัญชีจะมีชีวิตต่อได้อย่างไร เพราะเงินก็คาดว่าจะตามกลับมาไม่ได้เพราะถูกโอนต่อไปแล้ว ธนาคารก็ไม่มีการรับผิดชอบใดใดแจ้งว่าเราเป็นผู้ทำรายการเอง

แม้เราจะระวังตัวเรื่องมิจฉาชีพแค่ไหน พอเจออะไรที่มันมากับสิ่งที่เราไว้ใจ มั่นใจเก็บเงินไว้กับแบงค์ ก็มีโอกาสพลาดเหมือนกัน ถึงมันจะน่าอายที่ต้องบอกให้คนอื่นรู้ว่าเราหลงกลมิจฉาชีพและสูญเงินแทบหมดตัว แต่เราไม่อยากให้ความอับอายนี้ต้องกลายเป็นเรื่องที่ไม่อยากเล่าให้ใครๆฟัง ผมต้องออกมาเตือนให้คนรู้เยอะเยอะที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้ ตัวผมต้องนับหนึ่งใหม่ชีวิตยังต้องสู้ การเสียเงินจำนวนมากขนาดนี้ จะตั้งตัวใหม่มันลำบากทั้งกาย และกระทบต่อจิตใจมากจริงๆ

แชร์เรื่องราวนี้ให้มากที่สุดอยากให้ทุกคนได้รู้และจะได้ระวังป้องกันทรัพย์สินของตัวเองให้มากที่สุด เพราะเมื่อเงินออกจากบัญชีไปแล้วไม่มีใครช่วยคุณได้เลย สุดท้ายเรื่องที่เกิดขึ้นมีผู้เสียหายมากมาย หนึ่งในนั้นรวมถึงผมด้วย และประเทศนี้จะมีหน่วยงานอะไรเข้ามาช่วยเราได้จริงๆ บ้าง

ขอบคุณโพสต์ต้นฉบับ จากเฟซบุ๊ก “Suppavat Ji”