ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ เผยหลังเทศกาลสงกรานต์ เชียงใหม่ มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่พบสายพันธุ์ XBB.1.16 เผยคนออกมาเล่นน้ำและสัมผัสใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมาก

340

ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ เผยหลังเทศกาลสงกรานต์ เชียงใหม่ มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่พบสายพันธุ์ XBB.1.16 เผยคนออกมาเล่นน้ำและสัมผัสใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมาก พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดการป่วยรุนแรง

วันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์ ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลของประเทศ ด้วยมีประชาชนออกมาเล่นน้ำและสัมผัสใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่สัดส่วนของผู้ป่วยรุนแรงยังคงทรงตัว โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยหนักที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนครพิงค์เพียง 3 รายเท่านั้น ส่วนสายพันธุ์หลักที่พบในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงปี 2566 เป็นสายพันธุ์ BN.1.2 และ BN.1.3 และในห้วงเดือนมีนาคม-เมษายน ได้เริ่มพบผู้ป่วยสายพันธุ์ XBB.1.5 โดยมีการระบาดอยู่บ้างในวงจำกัด อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่พบผู้ป่วยสายพันธุ์ XBB.1.16 แต่อย่างใด

blank

ด้านการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด ทั้งเวชภัณฑ์และห้องในการดูแลผู้ป่วย ที่พร้อมดูแลชาวเชียงใหม่อย่างเต็มที่ ขณะที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็ยังคงรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนได้อย่างต่อเนื่อง ที่สถานพยาบาลทุกแห่ง ซึ่งมีวัคซีนให้บริการไม่จำกัด เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดการป่วยรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่มักเป็นกลุ่มป่วยรุนแรงและเสียชีวิตเมื่อมีการติดเชื้อ พร้อมยืนยันวัคซีนตัวใหม่สามารถจัดการกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ได้เป็นอย่างดี

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว-ภาพ