กกต. ขอความร่วมมือนายจ้าง ให้ลูกจ้างไปเลือกตั้ง ส.ส. หากขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวไม่ให้ไปเลือกตั้ง ระวางโทษคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น

198

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอความร่วมมือนายจ้าง ให้ลูกจ้างไปเลือกตั้ง ส.ส. หากขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวไม่ให้ไปเลือกตั้ง ระวางโทษคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกําหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 และวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00 – 17.00 น. ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 บัญญัติให้บุคคลมีหน้าที่ ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และมาตรา 142 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 บัญญัติให้ผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้าง ผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ ความสะดวกพอสมควร ต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกจ้าง แล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนต้อง ระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงขอความร่วมมือนายจ้าง / สถานประกอบกิจการ อนุญาตให้ลูกจ้างที่ทํางานอยู่ในสถานประกอบกิจการ เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ณ ที่เลือกตั้งกลาง ที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ณ ที่เลือกตั้ง ที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่ ทั้งนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้าง / สถานประกอบ กิจการให้ลูกจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ถือเป็นวันลาหรือวันหยุด ด้วยแล้ว