กองทัพบก ปลื้ม! ยอดสมัครทหารพุ่ง 3.5 หมื่นคน เตรียมพร้อมดูแลทหารใหม่ทุกด้าน

96

กองทัพบก ปลื้ม! ยอดสมัครทหารพุ่ง 3.5 หมื่นคน เตรียมพร้อมดูแลทหารใหม่ทุกด้าน

วันที่ 24 เมษายน 2566 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ประชุมหน่วยทหารติดตามการปฏิบัติงานประจำสัปดาห์ โดยได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ซึ่งดำเนินการได้อย่างเรียบร้อยตามนโยบายของกองทัพที่มีการปรับและพัฒนาระบบการตรวจเลือก อาทิ การจัดคณะกรรมการตรวจเลือกประจำพื้นที่ ผลสำเร็จของการมีผู้สมัครเป็นทหารมากกว่าทุกปี เป็นจำนวนถึง 35,617 คน โดยในส่วนของกองทัพบกมีผู้สมัครสูงเกือบ 40% อย่างไรก็ตามกองทัพจะได้นำข้อมูลผลการตรวจเลือกรวมถึงข้อจำกัดในการตรวจเลือกปีนี้ไปพัฒนาต่อไป สำหรับเรื่องการฝึกทหารใหม่ผลัด 1/66 ที่จะรายงานตัว 15 พ.ค. 66 นี้ ผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ทุกหน่วยฝึกเตรียมความพร้อมในการดูแลทหารใหม่ตามแนวทางที่กองทัพบกได้กำหนดไว้ โดยเฉพาะในปีนี้ต้องให้ความสำคัญกับสถานการณ์ที่เป็นความท้าทาย ได้แก่ การกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙ และ การเจ็บป่วยจากความร้อน (Heat Stroke) จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในปีนี้ โดยผู้ฝึกและผู้บังคับหน่วยต้องศึกษาข้อมูล เตรียมการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบหรืออันตรายในการฝึกทหารที่จะถึงนี้ในทุกมาตรการ และมีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์
เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนในช่วงนี้ ผู้บัญชาการทหารบกกำชับหน่วยทหารในมาตรการดูแลป้องกันความเจ็บป่วยจากอากาศร้อนและการเกิดอัคคีภัย โดยเฉพาะการดูแลระบบไฟฟ้า คลังยุทโธปกรณ์ พื้นที่ที่อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อเพลิง รวมถึงการปฏิบัติงานของกำลังพล ที่ต้องสอดคล้องกับสภาพอากาศ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่างๆ
อย่างไรก็ตามในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งกองทัพบกมีนโยบายให้หน่วยทหารจัดกิจกรรมเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับบุตรหลาน โดยนำบุตรหลานกำลังพลและเยาวชนรอบค่ายเดินทางไปทัศนศึกษาเปิดโลกทัศน์ในสถานที่สำคัญของกองทัพภาคต่างๆ ในช่วงเดือน เม.ย. – พ.ค. ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างประสบการณ์ให้กับเด็กๆ โดยผู้บัญชาการทหารบกมอบให้ทุกหน่วยพิจารณาดำเนินการกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างให้เยาวชนได้รับความรู้ และประสบการณ์ที่ดีรวมถึงมีความภาคภูมิใจในศักยภาพของประเทศไทยซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการเติบโตเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติต่อไป