กุมารแพทย์ ติงแบบภาษาพาทีเรียน ป.5 ให้กินข้าวคลุกน้ำปลา กังวลวิสัยทัศน์มองแค่อิ่มท้องสุขใจ แต่ไม่มองถึงสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็ก

302

กุมารแพทย์ ติงแบบเรียน ป.5 ให้กินข้าวคลุกน้ำปลา กังวลวิสัยทัศน์มองแค่อิ่มท้องสุขใจ แต่ไม่มองถึงสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็ก

วันที่ 22 เมษายน 2566  นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก กรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพวิพากษ์วิจารณ์ ที่เพจ มาดามแคชเมียร์ โพสต์ภาพหนังสือเรียนภาษาไทยพาที ระดับชั้น ป.5 ซึ่งมีเนื้อหา บอกกินไข่ต้มครึ่งซีกเหยาะน้ำปลา หรือข้าวเปล่าคลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้ตัวละครในหนังสือมีความสุข เห็นคุณค่าของชีวิต โดย นพ.จิรรุจน์ โพสต์ระบุว่า “ไข่ครึ่งซีก+ข้าวคลุกน้ำปลาอร่อยที่สุดในโลก” โภชนาการวัยเรียนแบบนี้ได้จริงๆหรือ สิ่งสำคัญในอาหารที่เด็กควรได้ ไม่ใช่เรื่องของ “พลังงาน” หรือ แค่ อิ่มท้อง อย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญนั่น คือ “โปรตีน” ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตของ สมอง กล้ามเนื้อ และการทำงานของ เอนไซม์ในระบบต่างๆของร่างกาย ยังมีเรื่องของ วิตามิน แร่ธาตุที่สำคัญ ที่ไม่ควรขาดในเด็กอีก

อาหาร จึงไม่ใช่เพียง “แค่อิ่มท้อง” หรือ “แค่อร่อยปาก” แต่ อาหารที่เหมาะสม จะช่วยเสริมสร้าง การเจริญเติบโต พัฒนาการทางสมอง ระบบภูมิคุ้มกัน ถ้า วิสัยทัศน์มีเพียง แค่ “อิ่มท้อง” “สุขใจ” แต่ไม่มองให้เห็นถึง สารอาหาร ที่จำเป็นต่อเด็กของเรา นี่คือ เรื่องน่ากังวลมากๆ สำหรับ “อนาคตของชาติ” ภายใต้การกำหนดทิศทางการศึกษาจากคนบางกลุ่ม ที่ยังล้าหลัง ของบ้านเราแบบนี้

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล : มาดามแคชเมียร์ และ นพ.จิรรุจน์ ชมเชย