เชียงใหม่ ย้ำทุกพื้นที่หลังประกาศห้ามเผาจะสิ้นสุด 30 เม.ย. นี้ เตรียมปรับแผนการทำงานให้เฝ้าระวังวางแผนชิงเผาอย่างเป็นระบบ

170

เชียงใหม่ ย้ำทุกพื้นที่หลังประกาศห้ามเผาจะสิ้นสุด 30 เม.ย. นี้ เน้นย้ำทุกอำเภอเตรียมปรับแผนการทำงานให้เฝ้าระวังวางแผนชิงเผาอย่างเป็นระบบ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 ที่ ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ ค่าคุณภาพอากาศ และทั้งกำหนดมาตรการ แนวทางในการแก้ไข พร้อมกับรับทราบถึงข้อปัญหาการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีอำเภอทุกอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์
โดยสถิติการเกิดจุดความร้อน (รอบเช้า) ในวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่เกิดจุดความร้อนทั้งหมด 8 จุด ในพื้นที่ อำเภอฝาง แม่แตง แม่วาง เชียงดาว และแม่แจ่ม ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ป่าที่มีลักษณะสูงชัน เบื้องต้นทุกพื้นที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการดับไฟแล้ว ขณะเดียวกันสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 ได้รายงานว่าช่วงนี้สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เริ่มมีแนวโน้มลดลง คาดว่าสถานณ์การฝุ่นควันจะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ด้านสภาพอากาศในช่วงนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือความกดอากาศสูงที่แผ่ปกคลุมภาคเหนือ โดยเฉพาะวันที่ 25-27 เมษายน นี้ อาจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ กับมีลมกรรโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง
ทั้งนี้ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่เตรียมปรับแผนการดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการยกเลิกการประกาศห้ามเผา และเกษตรกรจะเริ่มทำการเผาพื้นที่เกษตร เพื่อเตรียมสำหรับการทำเกษตรในฤดูถัดไป โดยขอให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังและวางแผนดำเนินการชิงเผาอย่างเป็นระบบ เน้นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก และวางแผนการทำงานทุกด้าน ทั้งการสร้างความเข้าใจร่วมกับประชาชน การรณรงค์และส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชที่หลากหลายแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว การทำฝายชะลอน้ำและการทำป่าเปียกตามความเหมาะสมของพื้นที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่