ฮือฮา! ทีมนักวิจัย มช. ค้นพบ “บุหงาลลิษา” พืชดอกหอมชนิดใหม่ของโลก ตั้งชื่อตาม “ลิซ่า Blackpink”

338

นักวิจัยภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบ “บุหงาลลิษา” พืชดอกหอมชนิดใหม่ของโลก ตั้งชื่อตาม “ลิซ่า Blackpink” 

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 นักวิจัยสังกัดภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ผศ.ดร.ธนวัฒน์ เชาวสกู น.ส.อานิสรา ดำทองดี นักศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาวิชาความหลากหลายทางชีวภาพและชีววิทยาชาติพันธุ์ และนายอับดุลรอแม บากา นักวิจัยสังกัดกลุ่มวิจัยอิสระ PDiT: Plant Diversity in Thailand พร้อมผู้ร่วมวิจัย ร่วมกันศึกษาตัวอย่างพืชดอกหอมวงศ์กระดังงา (Annonaceae) ในจังหวัดนราธิวาส โดยบูรณาการข้อมูลสัณฐานวิทยาและวิวัฒนาการชาติพันธุ์เชิงโมเลกุลเข้าด้วยกัน พบว่า เป็นพืชชนิดใหม่ของโลกจำนวน 1 ชนิด คือ บุหงาลลิษา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Friesodielsia lalisae Damth., Baka & Chaowasku โดยตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า ศิลปินชื่อดังวง Blackpink สังกัดวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งความมุ่งมั่นของลิซ่าเป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาระดับปริญญาเอกของ น.ส.อานิสรา

งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยอนุกรมวิธานและวิวัฒนาการชาติพันธุ์ของพรรณไม้วงศ์กระดังงาในประเทศไทยที่หายากและยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Willdenowia ปีที่ 53 เมื่อปี 2566 (อ่านบทความวิจัยได้ที่ https://doi.org/10.3372/wi.53.53103)

“บุหงาลลิษา” มีลักษณะเด่น คือ เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ดอกเป็นดอกเดี่ยว มีกลิ่นหอมแรง กลีบดอกหนา สีเหลือง กลีบชั้นนอกเรียวยาว กลีบชั้นในประกบกันไม่บานออก มีความยาวประมาณครึ่งหนึ่งของกลีบชั้นนอก จากการสำรวจพบบุหงาลลิษาเพียง 2 ต้น ในป่าทุติยภูมิใกล้สวนยางและสวนผลไม้ในอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ถูกตัดไป 1 ต้น ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์และขยายพันธุ์บุหงาลลิษา ก่อนที่จะเหลือเพียงชื่อ “บุหงาลลิษาสามารถพัฒนาเป็นไม้ดอกหอมเพื่อเลื้อยพันซุ้มได้ และควรศึกษาต่อยอดเพื่อหาสารสำคัญและฤทธิ์ทางชีวภาพ อันอาจนำไปสู่การค้นพบยาใหม่ ๆ ต่อไปในอนาคต” ผศ. ดร.ธนวัฒน์กล่าว
(ข้อมูลโดย สกสว.)

ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์ น.ส.อานิสรา ดำทองดี หนึ่งในทีมนักวิจัย กล่าวว่า “เหตุผลที่ตนเองตั้งชื่อดอกไม้ชนิดใหม่นี้ว่า บุหงาลลิษา และตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Friesodielsia lalisae Damth., Baka & Chaowasku เพื่อเป็นเกียรติแก่ ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า เนื่องจากตนเองชื่นชอบศิลปินวง Blackpink เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะลิซ่า เพราะเห็นถึงความพยายาม ความตั้งใจ และความอดทนฝึกฝนของลิซ่า ที่กว่าจะเป็นมาศิลปินที่มีชื่อเสียงในระดับโลกได้นั้น ต้องผ่านบททดสอบมากมาย ลิซ่าจึงเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ตนเองตั้งใจเรียน ตั้งใจทำวิจัยมาตลอดจนใกล้สำเร็จการศึกษา ซึ่งก็มีหลายครั้งที่เหนื่อยและท้อ ตนเองก็จะมองลิซ่าและสมาชิกทุกคนในวง Blackpink เป็นแรงบันดาลใจให้อดทนสู้ต่อ และที่สำคัญเวลาเครียด การได้ร้องเพลง ได้แอบเต้น และดู MV ก็ช่วยผ่อนคลาย และสร้างความสุขให้กับตัวเองและเพื่อนๆ ในแลป ไปจนถึงอาจารย์ ที่ตอนแรกยังไม่รู้จักศิลปินกลุ่มนี้ จนสุดท้ายก็เริ่มเปิดใจมาฟังเพลงด้วยกัน ตนเองอยากจะบอกว่าการเป็น Blink หรือเป็นติ่ง ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ ถ้าเรารู้จักบริหารจัดการเวลาของเราให้ดี ความชอบนี้ก็จะกลายเป็นแรงผลักดันให้เราได้

ในอนาคตตนเองก็จะยังมุ่งมั่นทำงานในแวดวงอนุกรมวิธานต่อไป และจะยังเป็น Blink ต่อไปอย่างเหนียวแน่นเช่นเดียวกัน”