เชียงใหม่ เปิดศูนย์ฯป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ และเสียชีวิต ให้ลดลงร้อยละ 5 ของค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง

150

เชียงใหม่ เปิดศูนย์ฯป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ และเสียชีวิต ให้ลดลงร้อยละ 5 ของค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่ห้องประชุม POC ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำส่วนราชการ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 และการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2566 โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เป็นประธานการประชุมฯ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน พร้อมบูรณาการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในทุกมิติ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อให้ประชาชนเดินทางช่วงวันหยุดสงกรานต์อย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ที่ห่างไกลอุบัติเหตุ และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดนโยบายให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม ในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 นี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้รณรงค์ป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยแบ่งการดำเนินงานเป็นช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 4 – 10 เมษายน , ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน และช่วงหลังควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 18 – 24 เมษายน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ตั้งเป้าหมายการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ และเสียชีวิต ให้ลดลงร้อยละ 5 ของค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง คือ อุบัติเหตุไม่เกิน 85 ครั้ง ผู้ได้รับบาดเจ็บไม่เกิน 82 ราย และจะต้องมีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 9 ราย หรือจะต้องไม่มีผู้เสียชีวิต

สำหรับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้ยึดหลักมาตรการทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหารจัดการ ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งจุดตรวจบูรณาการครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ ดำเนินการเชิงรุก ได้แก่ เคาะประตูบ้าน ด่านครอบครัว ด่านชุมขน , ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงทางถนนและสิ่งแวดล้อม มีการสำรวจ ตรวจสอบ และแก้ไขลักษณะทางกายภาพของถนน จุดเสี่ยง จุดอันตรายต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง , ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงด้านพาหนะ ควบคุมรถโดยสารสาธารณะ ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด พนักงานขับรถต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ และมีการตรวจสภาพรถโดยสารทุกคันให้มีความปลอดภัยก่อนการเดินทางทุกครั้ง , ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เน้นห้ามขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ และการเสพยาเสพติดหรือของมึนเมา สำหรับการดูแลนักท่องเที่ยว ได้เพิ่มความเข้มข้นในแหล่งท่องเที่ยวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นดอยลาดชัน รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และ ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ ได้จัดเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล และหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง สำรองโลหิตให้มีความเพียงพอ และพร้อมออกปฏิบัติการทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่