เชียงใหม่ เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงร้อยละ 5 พร้อมใช้กล้องอัจฉริยะ AI เข้ามาตรวจสอบการไม่สวมใส่หมวกนิรภัย

128

เชียงใหม่ เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงร้อยละ 5 พร้อมใช้กล้องอัจฉริยะ AI เข้ามาตรวจสอบการไม่สวมใส่หมวกนิรภัย

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 พลตำรวจเอกไพศาล นันตา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยถึงการอำนวยความสะดวกและมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ว่า จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดการรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 นี้ ภายใต้หัวข้อ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สู่ประชาชนก่อนถึงเทศกาล และช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลได้มีการประกาศเป็นวันหยุดยาวประกอบกับเป็นเทศกาลท่องเที่ยว ทำให้จะมีประชาชนหลั่งไหลเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา โดยใช้รถส่วนตัวหรือรถโดยสารสาธารณะ
ทั้งนี้ จึงได้มีการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและเฝ้าระวังอุบัติเหตุสำหรับการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของการเกิดอุบัติเหตุเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง โดยใช้มาตรการ “10 รสขม” จากสำนักงานตำรวจ คือ 1 ร. ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 2 ส. คือ ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และไม่ขับรถย้อนศร 3 ข. คือ มีใบขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แซงในที่คับขัน 4 ม. คือ ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา สวมหมวกนิรภัย ไม่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ นอกจากนี้ ยังมีมาตรการตรวจแอลกอฮอล์ ควบคุมสถานบริการอย่างเคร่งครัด และดูแลนักท่องเที่ยว เพิ่มความเข้มข้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญยอดฮิต เช่น กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง แม่กำปอง และย่านถนนนิมมานเหมินทร์ พร้อมประกาศห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่ขึ้นดอย และมีการเตรียมความพร้อมทั้งหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย โรงพยาบาล บุคลากร เครื่องมือ ยานพาหนะ และระบบสื่อสาร ให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ยังได้มีการนำเทคโนโลยีมาบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการใช้กล้องอัจฉริยะ (AI) เข้ามาตรวจสอบการกระทำความผิด เรื่องการไม่สวมใส่หมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเพิ่มความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลต่าง ๆ อีกด้วย

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่