ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตรียมประกาศพื้นที่สาธารณภัย อช.ศรีลานนา หลังไฟป่าปะทุหลายจุด สั่งคุมเข้มเผาป่าหาหญ้าระบัดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่

347

3 เม.ย. 66 – นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเกิดไฟป่าปะทุและลุกลามกระจายหลายจุด ขณะที่การเข้าควบคุมจะต้องนั่งเรือเข้าไปใช้เวลาประมาณ 20 นาที

blank

โดยสถานการณ์ล่าสุดพบกลุ่มไฟป่าในพื้นที่ป่าห้วยแม่กั๊วะ ตำบลแม่หอพระ อำเภอแม่แตง กระจายตัวอย่างรวดเร็ว สาเหตุเกิดจากชาวบ้านเผาป่าล่าสัตว์และเก็บเห็ด พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรังและหนาแน่นไปด้วยเชื้อเพลิงและยังมีการเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้อำเภอแม่แตงทำบัญชีผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่าเพื่อควบคุมการเผาป่า เนื่องจากผู้เลี้ยงสัตว์จะเผาป่าเพื่อให้เกิดหญ้าระบัดซึ่งเป็นวิถีปศุสัตว์แบบเก่าที่ต้องการอาหารให้สัตว์ในพื้นที่ ขณะที่บางพื้นที่เข้าถึงได้ยากต้องใช้เวลาในการเดินเท้าเข้าไปเป็นเวลานานด้วยระยะทางค่อนข้างไกล จึงได้วางแผนนำกำลังพลเข้าดับไฟให้สำเร็จเป็นจุด ๆ ด้วยหากกระจายกำลังพลไปทุกจุดและไม่สามารถดำเนินการปิดจุดไฟได้เลย จะทำให้ไฟยิ่งแตกตัวและเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น

blank

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าพื้นที่ป่าห้วยเรือน เขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอพร้าว เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 8 ชั่วโมง กว่าจะถึงจุดเกิดไฟและจะต้องเข้าไฟพักค้างเพื่อควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ไฟป่าที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ทำให้ทางจังหวัดเตรียมประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เนื่องจากคาดการณ์ว่าสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดและมีแนวโน้มว่าจะมีไฟลุกไหม้รอบอุทยานฯ เนื่องจากการเผาไหม้ในขณะนี้ยังน้อย หากเทียบกับปริมาณเชื้อเพลิงสะสมที่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

blank

นอกจากนี้ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของสวนเกษตรต่าง ๆ ที่เห็นไฟและกังว่าไฟจะลุกลามเข้าพื้นที่เกษตรและได้ทำการเผาจากขอบสวนเข้าพื้นที่ป่า ด้วยความเชื่อที่ว่าจะตัดทอนเชื้อเพลิงกันไม่ให้ไฟเข้าพื้นที่สวน ขอให้ปรับเปลี่ยนวิถีการมาทำแนวกันไฟแทน ไม่ต้องจุดไฟให้ชนกัน เพราะยิ่งจุดก็จะยิ่งเกิดควัน และไฟจะลุกลามเสียหายเป็นวงกว้างมากขึ้น

ด้านไฟป่าพื้นที่ดอยสุเทพที่เกิดขึ้นบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม เฮลิคอปเตอร์ได้บินทิ้งน้ำเพื่อดับไฟและควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่พื้นที่โดยรอบดอยสุเทพจุดอื่นยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ประกอบกับมีคนต่างถิ่นเข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่ ส่งผลให้มีการเกิดไฟขึ้นมากในป่าหลังดอยสุเทพบริเวณบ้านปง อ.หางดง / ต. โป่งแยง และ ต.แม่แรม อ.แม่ริม ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ส่งทีมเสือไฟมาเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนกำลังในพื้นที่ต่อสู้กับไฟป่าแล้ว

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank