“นายกฯ” ชี้ปัญหาฝุ่น ต้องแก้ที่ความคิดของคน ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ประสานประเทศเพื่อนบ้านหลายครั้งแล้ว

207

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 66 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึง แนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า อยากขอร้อง อย่าเผาพร้อมกัน เพราะจะทำให้เกิดฝุ่นควันจำนวนมากทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรแล้ว แต่มีบางส่วนที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ ไม่โทษใคร เพราะการจะแก้ปัญหาได้ต้องแก้ที่ความคิดของคน และต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนปัญหาฝุ่นควันที่เกิดจากไฟป่า ที่เกิดขึ้นเป็นจุดๆ นั้น ส่วนใหญ่เกิดจากคนที่เข้าไปในป่า ทั้งหาของป่าและล่าสัตว์ เมื่อเข้าไปก็อาจจะทิ้งบุหรี่ที่ยังไม่ดับ จนทำให้เกิดไฟไหม้ นี่คือสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดไฟป่า

ขณะที่ปัญหาฝุ่นที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก็ได้มีการหารือมาโดยตลอด แต่ทุกประเทศก็มีปัญหาภายในประเทศเช่นเดียวกัน ทำให้การแก้ไขปัญหาที่เป็นเอกภาพ ทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งได้ให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือขอความร่วมมือไปหลายครั้งแล้ว ก็ได้มีการรับปากว่าจะร่วมมือกัน แต่ก็ยังทำได้ไม่มากนัก

พลเอกประยุทธ์กล่าวต่ออีกว่า การบังคับใช้กฎหมาย ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่ว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือหรือไม่