เผยอีกต้นเหตุหมอกควัน เกษตรกรตื่นข้าวโพด ส่งเครื่องบินกล้องสุดไฮเทคชี้เป้าจุดความร้อน หลายหน่วยระดมดับไฟป่าเชียงใหม่-เชียงราย ต้นตอวิกฤตฝุ่นควัน

988

เผยอีกต้นเหตุหมอกควัน เกษตรกรตื่นข้าวโพด เชื้อเพลิงชีวมวลในภาคเหนือมากกว่า 31 ล้านตัน ทอ.ส่งบิน DA42 กล้องสุดไฮเทคชี้เป้าฮอตสปอต หลายหน่วยระดม ฮ. ดับไฟป่าเชียงใหม่-เชียงราย ต้นตอวิกฤตฝุ่นควัน

ช่วงบ่ายวันนี้ (29 มี.ค.66) ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ อากาศยานจากหลายหน่วยงาน ถูกระดมจัดทีมเข้าปฏิบัติภารกิจในการดับไฟป่าซึ่งเป็นสาเหตุของวิกฤตมลพิษทางอากาศในภาคเหนือตอนบน มีทั้งเฮลิคอปเตอร์แบบ KA- 32 หรือ ฮ.ปักเป้า ของกรม ปภ. เครื่องบินทิ้งน้ำแบบ BT-67 จากกองทัพอากาศ // เฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 จากกองทัพบก รวมทั้ง เฮลิคอปเตอร์จากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยเครื่องบินทั้งหมดจะแบ่งกันปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ บินตรวจสอบฮอตสปอต บินดับไฟป่า และ โปรยสารเคมีเพื่อควบคุมพื้นที่ไฟป่าและสร้างแนวกันไฟป้องกันการลุกลามขยายพื้นที่

UE92Pp.jpeg

นอกจากนี้กองทัพอากาศยังส่งเครื่องบินแบบ DA42 ที่ติดตั้งกล้องและอุปกรณ์ตรวจจับ บินลาดตระเวนตรวจสอบฮอตสปอตจากไฟป่าและตรวจสอบพื้นที่นอกเหนือจากช่วงเวลาที่ดาวเทียมโคจรผ่านประเทศไทย โดยอุปกรณ์สามารถตรวจจับฮอตสปอตขนาดเล็กได้ ข้อมูลที่ได้จะถูกส่งเข้าวอร์รูมศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาค 3 แบบเรียลไทม์ เพื่อพิจารณาสั่งการเข้าดับไฟในพื้นที่เกิดไฟป่าที่มีความเสี่ยงลุกลามขยายวงกว้างด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ฮ.ทิ้งน้ำ หรือ ส่งทีมภาคพื้นที่เข้าดำเนินการ

UE9mTz.jpeg

พลตรี วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาค 3 หรือ ศอ.ปกป.ภาค 3 เปิดเผยว่า สองสามวันนี้คุณภาพอากาศในภาคเหนือค่อนข้างแย่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยและสั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ จึงเป็นที่มาของการระดมอากาศยานจากหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยกัน

สำหรับการแก้ปัญหา ทำมาตลอด ทั้ง แนวกันไฟและการสร้าจิตสำนึก แต่ในความเป็นจริงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนทำการเกษตรก็ต้องเผาและวันนี้เราอยู่ในภาวะตื่นข้าวโพด ราคาปรับสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 4.50 บาท เป็น 14 บาท ไม่ต่างกับยุคตื่นทอง ห้ามยังไงก็ไม่ฟัง การแก้ปัญหาก็ค่อนข้างยาก ทำให้ต้องเน้นไปที่แก้ปัญหาระยะยาว

พล.ต.วีรวัฒน์ บอกว่า ปีนี้มีเชื้อเพลิงชีวมวลในภาคเหนือตอนบนประมาณ 11 ล้านตัน เป็นข้าวโพดแห้งในป่าและกิ่งตัดแต่งพืชสวน ส่วน 8 จังหวัดเหนือตอนล่างมีอีก 19 ล้านตัน เป็นใบอ้อยและฟางข้าว รวมภาคเหนือมี 31 ล้านตัน ไม่รวมกับการเผาในพื้นทีป่าอีกส่วนหนึ่ง หากรวมแล้วจะมีเชื่อเพลิงชีวมวลมากกว่า 31 ล้านตันหลายเท่า จึงเป็นต้นเหตุของการเกิดไฟป่าและมลพิษทางอากาศ จึงจำเป็นที่ต้องใงเน้นการแก้ปัญหาระยะยาวให้ได้

UE95QB.jpegUE9ul7.jpegUE9d5y.jpegUE9B45.jpegUE9P7J.jpegUE9L6w.jpegUE9Zcr.jpegUE9WDg.jpegUE9cQk.jpeg